Đậu trị ngứa toàn thân

(khoahocdoisong.vn) - Các loại đậu đều có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và tiêu viêm... nên dùng rất tốt để trị mẩn ngứa.

Kinh nghiệm điều trị cho thấy, khi bị lở ngứa toàn thân, nổi đầy mụn, đặc biệt là vùng chân tay... có thể dùng các vị thuốc đơn giản dưới đây: Đậu đen 20g; đậu đỏ 20g; đậu xanh 20g; đậu trắng 20g. Cho vào chảo, rang khô. Sắc lấy nước uống trong ngày. Uống trong 1 tuần, các vết mụn khô hẳn, không để lại vết thâm đen. Uống tiếp 1 tuần nữa, khỏi hẳn.

Có trường hợp trẻ 14 tuổi, 2 chân từ đùi trở xuống, tự nhiên nổi rất nhiều mụn đỏ, giống như nốt ban sởi nhưng ngứa. Ngứa thì phải gãi, nhưng gãi đến đâu các vết này lại thâm đen, dùng: Đậu đen 100g, cho vào chảo rang cho đến khi bốc khói. Tán thành bột. Mỗi lần dùng 10g, uống với nước. Ngày 3 lần. Sau 7 ngày, các mụn lặn hết.

Đậu đen Đông y gọi là hắc đậu. vị ngọt, nhạt, tính mát. Có tác dụng bổ huyết, bổ can thận, giải phong nhiệt, giải độc.

Đậu đỏ là xích tiểu đậu, vị ngọt, nhạt, tính mát. Có tác dụng tiêu độc, lợi tiểu, tiêu thũng.

Đậu xanh ( lục đậu), vị ngọt, mùi tanh, tính mát. Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giải nhiệt, chỉ khát, lợi thủy, tiêu viêm.

Đậu trắng (bạch đậu), vị cam, tính bình, không độc, tác dụng bổ 5 tạng, ấm áp tràng vị, điều hòa trung nguyên, giúp ích 12 kinh mạch. Dùng tốt cho người mỡ máu cao, tăng huyết áp, đái tháo đường, mệt mỏi đau lưng, nhức mỏi thận yếu, ăn kém khí huyết hư.

Lương y Hoàng Duy Tân (nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
back to top