Dầu tràm ngăn ngừa virus

(khoahocdoisong.vn) - Sở Y tế TP HCM đưa ra sáng kiến sử dụng tinh dầu tràm giúp ngăn ngừa dịch bệnh do virus corona. Theo đó, cần nhỏ 1 giọt tinh dầu tràm lên khẩu trang, khả năng ngăn ngừa dịch cúm sẽ được nâng cao.

Theo lương y Phan Thị Thạnh, Hội Đông y Vũng Tàu, dầu tràm có rất nhiều tác dụng tốt sức khỏe, trong đó, chống nhiễm trùng, đặc biệt với các bệnh đường hô hấp. Có được tác dụng này là nhờ hợp chất cineol, rất hiệu quả trong việc ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, virus và nấm.

Dầu tràm lành tính, có thể sử dụng cả đối với trẻ sơ sinh. Có thể cho vài giọt dầu tràm vào chậu nước ấm để tắm cho trẻ. Sau khi tắm xong, xoa một ít dầu tràm vào thóp, ngực, dọc sống lưng và massage vào lòng bàn chân cho bé để giữ ấm, phòng ho, cảm gió. Khi trẻ bị trướng bụng, đầy hơi, mẹ chỉ cần nhỏ vài giọt dầu tram vào bàn tay, hơ tay ấm và xoa bụng ở quanh phần rốn cho bé theo chiều kim đồng hồ. Trẻ sổ hay ngạt mũi chỉ cần xoa chút dầu tràm lên tay, quần áo để trẻ gián tiếp hít vào sẽ dứt sổ mũi. Khi bị muỗi đốt chỉ cần cho ít dầu tram vào sẽ bớt sưng tấy, bớt ngứa.

Từ lâu tinh dầu tràm rất hay được nhân dân ta sử dụng cho các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm thanh quản, viêm mũi dị ứng… Nó làm giảm nhanh chóng các triệu chứng như ho, hắt hơi, chảy mũi, tắc đờm và sốt. Khi bị viêm mũi, viêm họng, có thể dùng dầu tràm để xông họng, hít mũi, hoặc pha vài giọt vào ly nước ấm để uống. Dầu tràm có tác dụng làm tan đàm, trị ho hiệu quả. Khi bị cảm mạo, lấy dầu tràm thoa trực tiếp vào lòng bàn chân, thái dương, cổ họng hoặc pha vào nước ấm để tắm sẽ giúp phòng, trị bệnh hiệu quả. 

Có thể dùng nó để giảm đau trong các trường hợp như giảm đau cơ, khớp do hoạt động quá mức hoặc trong bệnh viêm khớp.

Để phòng ngừa virus corona, có thể nhỏ dầu tràm vào khẩu trang, quần áo và các đồ dùng cá nhân để kháng khuẩn. Để mua được tinh dầu tràm nguyên chất và đảm bảo chất lượng, người dân nên chọn mua dầu tràm tại các cơ sở có nguồn gốc, xuất xứ. 

Hồng Loan

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top