Đau thắt lưng và tay bên trái ở người trẻ

(khoahocdoisong.vn) - Việc ngồi ở tư thế hơi cúi nhiều giờ sẽ khiến cho khối cơ, dây chằng cột sống cũng như các vùng chịu lực khác luôn bị căng thẳng và trở nên mệt mỏi.

Hỏi: Tôi mới 29 tuổi nhưng thường xuyên mỏi thắt lưng bên trái. Thỉnh thoảng sáng ngủ dậy tôi thấy bị mỏi vai và mỏi một bên cánh tay trái. Khi căng thẳng tình trạng đau tăng lên. Xin hỏi, tôi bị bệnh gì? Tôi cần đi khám bệnh ở đâu và điều trị thế nào?

Trần Thị Hoa (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Văn Thạch, nguyên Viện trưởng Viện Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Đau mỏi cột sống thắt lưng là triệu chứng bệnh hay gặp với rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Trường hợp của bạn còn trẻ mà đã thường xuyên đau mỏi thắt lưng bên trái, vai và cánh tay bên trái cần định hướng xem có phải do tư thế lao động, sinh hoạt thường ngày không.

Thường triệu chứng đau thắt lưng hay gặp ở những người ngồi bàn giấy nhiều, hoặc ở những người có tư thế làm việc đơn điệu, phải ngồi lâu, hay cúi như thợ may, thợ giặt là... Người ta tính rằng áp lực mà trọng lượng cơ thể tác dụng lên đĩa đệm cột sống thắt lưng lúc nằm là từ 10 - 20N, lúc đứng là 100 và lúc ngồi là 150N.

Như thế nếu một người phải ngồi nhiều giờ liền thì đĩa đệm cột sống thắt lưng luôn phải chịu một áp lực lớn. Việc ngồi ở tư thế hơi cúi nhiều giờ sẽ khiến cho khối cơ, dây chằng cột sống cũng như các vùng chịu lực khác luôn bị căng thẳng và mệt mỏi. Hơn nữa, do công việc đơn điệu kết hợp tâm lý căng thẳng dễ làm các triệu chứng đau tăng.

Để tránh tình trạng này, cột sống cần được thay đổi tư thế thường xuyên. Nếu có điều kiện nên tập thể dục giữa giờ hoặc để cột sống cũng như toàn bộ cơ thể thư giãn bằng cách ngồi ngả lưng ra phía sau hoặc nửa nằm nửa ngồi, hoặc xen kẽ làm những công việc khác cho bớt đơn điệu.

Ngoài giờ làm việc cần tích cực tham gia các hoạt động thể dục thể thao, bơi lội... mát xa và các biện pháp vật lý trị liệu khác. Tốt nhất bạn nên đến Khoa cơ xương khớp để khám và điều trị.

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top