Đau thắt lưng và biểu hiện của cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp là tình trạng viêm của các thành phần của cột sống và khớp, có liên quan đến một số yếu tố như kháng nguyên HLA-B27. Bệnh diễn biến kéo dài, có từng đợt tiến triển, sốt, gầy sút, cột sống và các khớp viêm tăng dần, nặng dần.
viêm cột sống dinh khớp

Ảnh minh họa

Hỏi: Mẹ tôi bị đau vùng thắt lưng đã lâu, sau một đợt sốt thì cứng cột sống hạn chế vận động. Có người nói đó là bệnh viêm cột sống cứng khớp. Xin KH&ĐS mô tả về biểu hiện và nguyên nhân của bệnh này?

Đỗ Hồng Anh (Hà Nội)

PGS.TS Trần Trung Dũng, Phó giám đốc BV Xanh Pôn: Bệnh lý viêm cột sống dính khớp là tình trạng viêm của các thành phần của cột sống và khớp, có liên quan đến một số yếu tố như kháng nguyên HLA-B27.

Bệnh thường bắt đầu từ từ, biểu hiện là đau và hạn chế vận động vùng cột sống thắt lưng, nhưng cũng có thể bắt đầu bằng viêm các khớp chi dưới (háng, gối, cổ chân).

Người bệnh sốt, gầy sút, mệt mỏi. Khi bệnh đã rõ, cột sống thắt lưng đau nhiều, tình trạng đau thường nặng về đêm, cứng cột sống, thấy rõ nhất là lúc sáng sớm mới ngủ dậy.

Bệnh nhân bị hạn chế các động tác cúi, nghiêng, quay; các cơ cạnh cột sống teo rõ, viêm, đau; hạn chế vận động hai khớp háng hoặc khớp gối.

Bệnh diễn biến kéo dài, có từng đợt tiến triển, sốt, gầy sút, cột sống và các khớp viêm tăng dần, nặng dần.

Có thể có những tổn thương nội tạng kèm theo. Sau một thời gian toàn bộ cột sống dính không còn khả năng vận động (cổ, lưng, thắt lưng).

Hai khớp háng có thể dính hoàn toàn ở tư thế nửa co, bệnh nhân bị gù, vẹo cột sống, chân co quắt (dính khớp háng), không đứng thắng, không ngồi xổm được, rất khó vận động và đặc biệt, bệnh có thể gây ra những biến chứng như suy hô hấp, tâm phế mãn, lao phổi, liệt hai chi dưới.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top