Đau thần kinh tọa do thoát vị đĩa đệm khi mang thai

(khoahocdoisong.vn) - Đau thần kinh tọa có thể xảy ra trong thai kỳ. Tuy nhiên, các loại đau phổ biến liên quan đến thai kỳ có thể giống với đau thần kinh tọa.

Bệnh đau thần kinh tọa là một thuật ngữ mô tả các triệu chứng đau, tê và yếu bắt nguồn từ thắt lưng và lan dọc theo dây thần kinh tọa xuống mông, đùi và chân, đôi khi cả bàn chân. Các triệu chứng hầu như luôn xảy ra ở một bên. Chân bị ảnh hưởng có thể cảm thấy nặng và yếu.

Đau thần kinh tọa không phổ biến trong thai kỳ và thường không xảy ra do thai nhi đang phát triển hoặc thay đổi cơ thể diễn ra vào thời điểm đó. Tuy nhiên, các triệu chứng có thể gặp phải do các vấn đề y tế tiềm ẩn khác.

Khi phụ nữ mang thai bị đau thần kinh tọa, rất có thể là do thoát vị đĩa đệm ở vùng cột sống thắt lưng  làm ảnh hưởng đến các rễ thần kinh sống. Sự xuất hiện này là rất hiếm và có thể diễn ra ở một trong 10.000 (dưới 1%) phụ nữ mang thai.

Mặc dù bản thân thoát vị đĩa đệm có thể không tiến triển do quá trình mang thai, nghiên cứu cho thấy tình trạng này cao hơn ở phụ nữ mang thai trên 30 tuổi, nhóm tuổi phổ biến cho các vấn đề thoát vị đĩa đệm.

Đây là một loại đau phổ biến liên quan đến mang thai. Đau sau xương chậu (đau vùng chậu) có thể gây ra các triệu chứng tương tự như đau thần kinh tọa. Đau vùng sau xương chậu là phổ biến trong thai kỳ và có thể ảnh hưởng đến 76% phụ nữ mang thai. Cơn đau này cũng có thể xảy ra trong 2 năm sau khi sinh con ở 5 - 8,5% bà mẹ mới sinh.

Trong đau vùng sau xương chậu, có thể cảm thấy đau đột ngột, âm ỉ, cơn đau nhói và/hoặc nóng rát ở vùng chậu sau. Cơn đau có thể lan xuống mông và háng, mặt sau đùi. Cơn đau này, không giống như đau thần kinh tọa, thường không thể xác định chính xác và có thể thay đổi về tính chất hoặc khu vực bị ảnh hưởng khi quá trình mang thai diễn ra.

Nguyên nhân chính xác của đau vùng chậu sau không được hiểu rõ và có thể do nội tiết tố, chuyển hóa hoặc thay đổi cơ học khác xảy ra trong thai kỳ.

PGS.TS Nguyễn Đình Hòa (Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top