Dầu sinh học từ tảo lục

Nhóm học sinh đến từ trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam vừa đưa ra một giải pháp là sử dụng tảo lục để sản xuất biodiesel – giống với dầu diesel.

Theo nhóm tác giả, các nghiên cứu cho thấy dầu biodiesel có tính chất hóa học giống với dầu diesel thông thường, cũng gồm chuỗi các nguyên tử cacbon và hydrogen, chỉ khác ở nhóm este, động cơ diesel có thể đốt dầu biodiesel.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra được tiềm năng vô hạn của loại thực vật. Khả năng tăng trưởng nhanh là ưu điểm nổi trội giúp tảo trở thành nguyên liệu đầy tiềm năng cho việc sản xuất nhiên liệu sinh học và hóa chất tái tạo. Hiện nay, đã có những nhà máy năng lượng sinh học từ tảo hoạt động rải rác khắp thế giới.

Tại Việt Nam, nguồn tảo lục rất dồi dào

Tại Việt Nam, theo đánh giá của các nhà khoa học, nguồn tảo lục rất dồi dào, chúng có mặt nhiều tại các sông hồ nhưng hiện không được sử dụng triệt để. Bởi vậy, nhóm học sinh đã đưa ra một giải pháp đó là sử dụng tảo lục để sản xuất biodiesel.

Quy trình nghiên cứu ra sản phẩm bắt đầu từ việc dùng phương pháp cô đặc chân không để tách dầu từ tảo lục, sau đó tách tạp chất rồi tiến hành phản ứng biodiesel. Tiếp theo sẽ phải lắng hỗn hợp sau phản ứng được lắng 12 giờ để tách lớp trên và dưới. Biodiesel thô được rửa nước và sấy để có biodiesel.

T.Hà

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top