Đau nhức sau cắt polyp dây thanh quản

(khoahocdoisong.vn) - Polyp dây thanh quản là những u nhỏ, nằm ở mặt trên hay bờ trong của dây thanh quản. Polyp thanh quản gây biến đổi giọng nói làm giọng nói khàn.

Hỏi: Trước đây tôi đã được mổ nội soi cắt polyp dây thanh quản nhưng tại sao bây giờ vẫn đau nhức? Tôi phải làm gì để hạn chế tình trạng này?

Trần Đông A (Thái Bình)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Tai mũi họng TƯ cho biết, polyp dây thanh quản là những u nhỏ, nằm ở mặt trên hay bờ trong của dây thanh quản. Polyp thanh quản gây biến đổi giọng nói làm giọng nói khàn. Đây là bệnh lành tính, không gây nguy hiểm tới tính mạng, chủ yếu ảnh hưởng tới giọng nói.

Khi nội soi cắt polyp thanh quản, bác sĩ phải sử dụng kháng sinh, khí dung, chống viêm, chống phù nề tránh nhiễm khuẩn. Sau cắt polyp thanh quản người bệnh cần tránh hút thuốc, rượu, cà phê, chất kích thích quá nhiều, nên ăn đồ ăn nguội, tránh những thức ăn cay, nóng, hạn chế nói to gây kích thích cổ họng.

Những người phải thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại, ô nhiễm thì nên sử dụng khẩu trang y tế. Xúc miệng bằng dung dịch muối để tránh mắc các bệnh về họng như viêm họng, viêm thanh quản...Cắt polyp thanh quản xong vẫn phải giữ gìn giọng nói, giữ gìn hệ thống hô hấp bởi nếu để viêm xoang, viêm mũi, họng…dịch nhầy chảy xuống sẽ viêm lại dẫn đến đau nhức.

Theo Đời sống
back to top