Đậu nành không lành

(khoahocdoisong.vn) - Trong 100g đậu trắng có tới 34g protein, 18,4g chất béo, ngoài ra còn có nhiều vitamin, các chất khoáng đa vi lượng rất cần thiết cho cơ thể. Mỗi ngày uống một ly sữa đậu nành có tác dụng làm chậm quá trình lão hoá, tăng khả năng miễn dịch và ngừa ung thư, ngừa bệnh tiểu đường, tim mạch, huyết áp cao, loãng xương.

Chuyển sang ăn kiêng, bà Lê Thị Hợi (Giảng Võ, Hà Nội) rất tích cực mua đậu về ăn. Sẵn có máy làm sữa đậu, bà cũng làm sữa đậu nành cho cả nhà uống. Sau một thời gian ăn kiêng, bà đi khám thì bị thiếu máu, chồng bà bị gút, uống nhiều sữa đậu nên chỉ số axit uric tăng cao.

Lời bàn: BS Xuân Ba (Hạ Đình, Hà Nội) cho biết, trong 100g đậu nành có tới 34g protein, 18,4g chất béo, ngoài ra còn có nhiều vitamin, các chất khoáng đa vi lượng rất cần thiết cho cơ thể. Mỗi ngày uống một ly sữa đậu nành có tác dụng làm chậm quá trình lão hoá, tăng khả năng miễn dịch và ngừa ung thư, ngừa bệnh tiểu đường, tim mạch, huyết áp cao, loãng xương. Tuy nhiên, những người có tuổi mắc bệnh thận, thiếu máu, thiếu sắt, bệnh gút, xơ cứng động mạch thì không nên thường xuyên sử dụng loại đậu này bởi nó sẽ làm suy giảm chức năng thận, ảnh hưởng đến các chức năng tiêu hóa khác. Đậu nành chứa hàm lượng protein thực vật cao, khi vào cơ thể sẽ qua quá trình chuyển hóa và cuối cùng một phần lớn sẽ biến thành chất thải chứa nitơ và được thận bài tiết ra bên ngoài. Khi về già, chức năng bài tiết chất thải của thận bị suy giảm, nếu không chú ý đến việc ăn uống và ăn quá nhiều đậu phụ, nạp quá nhiều protein thực vật sẽ tăng chất thải chứa nitơ, làm tăng gánh nặng cho thận. Người bệnh gút cũng không nên ăn quá nhiều đậu nành vì sẽ làm tăng chỉ số axit uric.

Theo Đời sống
back to top