Đầu năm 2022, EC sẽ kiểm tra để gỡ "thẻ vàng" với thủy sản Việt Nam

Hội đồng châu Âu (EC) đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, phía EC rất mong muốn sang Việt Nam để kiểm tra thực tế để có thể có khuyến cáo mới cho Việt Nam trong lộ trình gỡ "thẻ vàng".

Hiện nay, với nhóm truy xuất nguồn gốc, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU có mức độ sai sót, trả lại rất ít so với những năm trước. 

Tuy nhiên, EC cũng đánh giá còn một số tồn tại ở các địa phương, hay sự chuyển biến ở một số tỉnh còn chậm. Cụ thể, thứ nhất là việc quản lý, vận hành hệ thống thiết bị giám sát hành trình (VMS), đặc biệt là những tàu cá không duy trì VMS, nhóm tàu lớn trên 24m.

Ngoài ra còn có việc quản lý tàu cá ra vào cảng, xử phạt tàu khai thác ở vùng biển nước ngoài còn hạn chế,...

Trong quý 1/2022, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, EC sẽ sang Việt Nam kiểm tra trực tiếp tại các cảng cá, các địa phương về chống khai thác hải sản bất hợp phấp.

Trước đó, ngày 23/10/2017, EC cảnh báo “Thẻ vàng” đối với hoạt động khai thác IUU và đưa ra 9 khuyến nghị yêu cầu phía Việt Nam cần phải thực hiện để chống khai thác IUU, gỡ “Thẻ vàng”. 

Đến nay, Việt Nam đã có những nỗ lực để gỡ "thẻ vàng", tuy nhiên tình hình vi phạm các điểm khuyến nghị của EC vẫn còn.

Trong khi đó, EC cảnh báo: nếu còn tàu cá vi phạm thì nhất quyết không gỡ.

Thẻ vàng của EC đối với đánh bắt cá sẽ hạn chế xuất khẩu hải sản của Việt Nam sang thị trường châu Âu. Nếu thẻ đỏ là cấm xuất khẩu.

Theo Đời sống
Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên UBND bằng hình thức biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín. (Ảnh minh hoạ).

Hà Nội và TPHCM có không quá 5 phó chủ tịch UBND

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký xác thực Văn bản hợp nhất ban hành Nghị định quy định số lượng phó chủ tịch UBND và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND.
back to top