Đậu mùa khỉ có vượt tầm kiểm soát?

Bùng phát đậu mùa khỉ ở Anh vẫn chưa thể kiểm soát và nhiều người cho rằng cần phải tiêm văcxin cho tất cả nam giới có quan hệ tình dục đồng tính.
dau-mua-khi.jpg

Giáo sư Paul Hunter, Đại học East Anglia (Anh) nhận định: “Hiện tại không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy dịch bệnh đang trong tầm kiểm soát".

Các ca mắc chủ yếu là nam giới đồng tính, lưỡng tính hoặc có quan hệ tình dục đồng giới. Bên cạnh đó, giới chuyên gia cảnh báo bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ và virus lây lan giữa người với người thông qua tiếp xúc gần gũi.

GS Hunter cho hay: “Tôi dự đoán nếu không kiểm soát sớm đợt bùng phát này, khả năng phải tiêm phòng cho tất cả nam giới có quan hệ tình dục đồng giới và có thể là cả phụ nữ bán dâm”.

GS Jimmy Whitworth, Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London cũng nêu lên những lo ngại: “Số ca mắc mới cho thấy chúng ta vẫn chưa kiểm soát được dịch đậu mùa khỉ". Vị chuyên gia cảnh báo phải xem xét xu hướng của các ca bệnh trong thời gian dài hơn. Số ca mắc sẽ giảm khi đường lây truyền được kiểm soát.

Dù vậy, GS Jimmy Whitworth cũng nhấn mạnh, đây là đợt bùng phát rất khó kiểm soát: “Có vẻ như đã có một số sự kiện gây phát tán virus rộng và tạo điều kiện cho bệnh lây lan nhanh sang nhiều quốc gia. Có những chuỗi lây truyền cho thấy đã có một số trường hợp không có bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng rõ ràng nhưng vẫn lây cho người khác và không bị phát hiện".

dau-mua-khi_quan-he-dong-gioi.jpg
Các chuyên gia cho hay việc kiểm soát đậu mùa khỉ khá khó khăn vì nhiều người không biết thông tin về bạn tình hoặc ngại khai báo. (Ảnh minh họa)

Theo Cơ quan An ninh Y tế Vương Quốc Anh (UKHSA), những người đã được xét nghiệm thường được thông báo về kết quả trong vòng 24 giờ, sau đó là truy vết, cách ly và tiêm chủng (nếu có).

Tuy nhiên, đây cũng chính là thách thức của họ khi quản lý bệnh nhân. Hầu hết người bệnh trải qua "tình một đêm", họ không rõ thông tin cá nhân của bạn tình.

TS Michael Head, thành viên nghiên cứu cao cấp về sức khỏe toàn cầu tại Đại học Southampton (Anh) nhận định, có một tín hiệu nhỏ cho thấy đợt bùng phát đậu mùa khỉ ở Anh đang chậm lại, mặc dù điều này chưa chắc chắn. Đó là sự lây truyền hiện tại dựa trên sự tiếp xúc rất gần. Điều này khiến việc dập dịch ít phức tạp như Covid-19. Có thể đợt bùng phát đậu mùa khỉ tại Anh sẽ được dập tắt trong vài tuần hoặc vài tháng tới.

Trong hai tuần gần đây, số ca mắc đậu mùa khỉ đều tăng 64 - 65%/tuần. Đặc biệt, trong đợt bùng phát này, ca tử vong đầu tiên đã được ghi nhận ở Nigeria.

(Trích báo cáo của WHO)

Theo Đời sống
back to top