Đau lưng không rõ tổn thương do hội chứng khớp liên mấu

(khoahocdoisong.vn) - Hội chứng khớp liên mấu chiếm 15 - 45% các nguyên nhân gây đau cột sống cổ và cột sống thắt lưng nhưng chụp cộng hưởng tử cột sống thắt lưng không có tổn thương.

Hội chứng khớp liên mấu là một nguyên nhân thường gặp, chiếm 15 - 45% các nguyên nhân gây đau cột sống cổ và cột sống thắt lưng. Nguyên nhân gây nên hội chứng này là do tình trạng thoái hóa theo tuổi chiếm tới 80%, các nguyên nhân khác đó là trượt đốt sống, bệnh lý viêm tự miễn như viêm khớp dạng thấp, viêm cột sông dính khớp…

Hội chứng khớp liên mấu có các triệu chứng được biểu hiện như đau tại cột sống cổ và thắt lưng, đau tăng lên khi thực hiện các động tác ưỡn, nghiêng cột sống, đau có thể giảm khi thực hiện động tác cúi; Ấn điểm cạnh cột sống có đau rõ; Không có triệu chứng chèn ép rễ thần kinh; X-quang cột sống và chụp cắt lớp vi tính: có hẹp khe khớp, xơ xương dưới sụn, canxi hóa bao khớp, phì đại mỏm khớp, hiệu ứng chân không; Chụp cộng hưởng từ cột sống: Phù xương dưới sụn, tăng tín hiệu bờ khớp.

Điều trị bảo tồn bao gồm: Các biện pháp không dùng thuốc (các bài tập vận động cột sống cổ và cột sống thắt lưng phù hợp, tránh chịu lực; Kết hợp các phương pháp vật lý trị liệu); Các biện pháp dùng thuốc (sử dụng thuốc giảm đau giảm đau chống viêm non-steroid (NSAIDs) có thể phối hợp thêm thuốc giãn cơ); Các biện pháp điều trị can thiệp tối thiểu tại khớp liên mấu cột sống được chỉ định khi điều trị bảo tồn ít nhất 3 tháng không hiệu quả. Hiệu quả của các biện pháp can thiệp này có thể duy trì 6 - 12 tháng, thậm chí tới 24 tháng tùy thuộc phương pháp can thiệp điều trị đó là tiêm corticosteroid tại khớp liên mấu hay hủy nhánh thần kinh giữa của rễ sau cột sống thắt lưng hoặc cột sống cổ bằng sóng cao tần.

Kỹ thuật điều trị hội chứng khớp liên mấu bằng tiêm corticosteroid tại khớp liên mấu hay hủy nhánh thần kinh giữa của rễ sau cột sống thắt lưng hoặc cột sống cổ bằng sóng cao tần được khuyến cáo nên thực hiện dưới màn tăng sáng hoặc siêu âm. Cá thể hóa điều trị luôn được chú trọng khi can thiệp để tăng hiệu quả chính xác giúp người bệnh hết đau và tránh các tác dụng không mong muốn. Sau can thiệp người bệnh hết đau nhanh, cải thiện rõ tình trạng vận động cột sống.

BSCKII Hà Tường (Bệnh viện Phòng không – Không quân)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top