Đau lưng có phải do gây tê tủy sống khi sinh?

Nhiều người cho rằng, nguyên nhân đau lưng sau đẻ là do gây tê tủy sống. Vậy gây tê tủy sống sau mổ lấy thai có phải là nguyên nhân đau lưng sau sinh không?

Khoảng 50% phụ nữ bị đau lưng trong tháng đầu sau sinh, trong đó 20% các bà mẹ sau sinh có tình trạng đau lưng dai dẳng sau 1 năm, thậm chí là 3 năm. Nhiều sản phụ sau sinh 2 – 3 tháng vẫn cảm thấy đau lưng vô cùng từ việc thay đổi trạng thái nằm, ngồi, hay chỉ đau lưng bởi những cơn ho hay tiếng hắt hơi. Phụ nữ gây tê tủy sống bị đau nhiều hơn (có đến hơn 90% phụ nữ sinh có áp dụng gây tê tủy sống bị đau lưng).

Thực tế, vị trí gây tê tủy sống cho mổ đẻ hay gây tê ngoài màng cứng để đẻ không đau cũng nằm trong vùng thắt lưng. Tình trạng đau lưng sau gây tê tủy sống khi mổ lấy thai là có, tuy nhiên không đáng kể, thậm chí có sản phụ không có cảm giác đau. Bởi vì kích thước cây kim gây tê tủy sống rất nhỏ (chỉ lớn hơn sợi tóc), khi đâm nhanh qua da thì hầu như người bệnh ít có cảm giác đau do tổn thương mô quá ít.

dau-lung-sau-sinh.jpg
Đau lưng có phải do gây tê tủy sống khi sinh?

Sau phẫu thuật, khi hết tác dụng của thuốc tê trong tủy sống, vết kim đâm khi gây tê hầu như không gây đau, nếu có chỉ là cảm giác tức nhẹ (tùy theo cảm giác của mỗi người) và sẽ nhanh chóng lành theo cơ chế phục hồi tự nhiên của cơ. Sản phụ không có cảm giác đau tại chỗ đâm kim khi gây tê tủy sống và càng không có triệu chứng đau kéo dài sau sinh.

Có rất nhiều bà mẹ có hiện tượng đau lưng trong những tháng đầu sau sinh, đặc biệt là đau xuất hiện sau nhiều năm ổn định mà không có vấn đề nghiêm trọng xảy ra liên quan đến việc gây tê trước đó. Nguyên nhân khiến sản phụ mắc chứng đau lưng sau sinh là do:

Đau thắt lưng do thai nghén: Là do sự căng giãn khung chậu và lỏng lẻo đĩa đệm. Khi thai ở tháng thứ 7, 8, 9 do thân người phải mang tải một khối lượng lớn ở phía trước làm cho cột sống thắt lưng phải chịu áp lực trọng tải lớn, đồng thời cột sống ưỡn quá mức về phía trước, ngả khung chậu ra sau, làm thay đổi tình trạng tĩnh của cột sống thắt lưng gây nên đau thắt lưng.

Tư thế cho con bú: Nhiều bà mẹ có tâm lý để bé bú thoải mái đã vô tình khiến cột sống phải cúi gập người, làm cho cột sống bị thoái hóa, gây ra tình trạng đau lưng, đau mỏi vai gáy. Nguyên nhân này khá phổ biến trong 1 - 2 tháng đầu sau khi sinh con.

Sai tư thế: Làm việc sai tư thế, đi giầy cao gót hoặc nằm im không vận động làm cho áp lực trọng tải đĩa đệm tăng lên gây đau lưng.

Vì vậy, để phòng ngừa và cải thiện chứng đau lưng sau sinh, chị em nên có chế độ ăn uống khoa học, kết hợp với mát xa và luyện tập thể dục nhẹ nhàng để không bị những cơn đau hành hạ.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top