Dầu láp cho xe ga: Thay đúng dầu, đúng hạn

i với xe máy tay ga, có hai loại dầu nhớt cần thay định kỳ để đảm bảo xe vận hành hiệu quả, an toàn là dầu láp và dầu máy.

Tuy nhiên thực tế nhiều người cho rằng cùng là dầu nhớt cho xe máy tay ga, thì có thể dùng dầu máy thay cho dầu láp để tiết kiệm. Ông Lê Bình, Trường Kỹ thuật Ứng dụng Hà Nội, cho biết quan điểm cho rằng cùng là dầu nhớt thì thay dầu nào cũng được là một sai lầm rất nghiêm trọng.

Xe máy tay ga có hai loại dầu cần thay là dầu láp và dầu máy.

Không giống như xe số, xe tay ga sử dụng hệ thống truyền động vô cấp dẫn động bằng dây đai thay cho xích và hộp số. Ở cầu sau xe tay ga sử dụng hệ thống bánh răng dẫn động đến trục bánh xe và dầu để bôi trơn hệ thống này gọi là dầu láp, hay còn gọi là dầu cầu.

Trên thực tế, thông số kỹ thuật của dầu cầu (dầu láp) khác hẳn dầu máy (dầu nhớt dùng cho động cơ) và độ nhớt của dầu cầu cũng gấp vài lần dầu máy. Thay dầu láp bằng dầu máy sẽ không đủ độ nhớt và các thông số kỹ thuật để đảm bảo bộ láp hoạt động trơn tru, hiệu quả, và kết quả là sau 2 đến 3 tháng, khi tăng ga xe có tiếng hú ở phần láp. Tốt nhất nên thường xuyên kiểm tra, thay thế dầu láp và bảo dưỡng xe theo định kỳ.

Quy trình thay dầu láp đơn giản, chi phí không lớn nhưng nếu không lưu ý thì tuổi thọ của bộ láp cũng như hệ thống truyền động của xe sẽ giảm đi đáng kể. Do các bánh răng truyền động hoạt động thường xuyên với cường độ và tải trọng cao, nếu không được bôi trơn thường xuyên dẫn đến bị mài mòn, tạo ra độ rơ, gây va đập giữa các bánh răng tạo nên tiếng kêu và làm giảm công suất truyền động.

Tùy từng loại xe tay ga và điều kiện hoạt động thực tế của xe, các kỹ thuật viên sẽ tư vấn loại dầu và thời gian thay định kỳ phù hợp, nhưng theo kinh nghiệm thì cứ 3 lần thay dầu máy thì một lần thay dầu láp. Đặc biệt cần lưu ý, nếu xe ga bị ngập nước thì ngay lập tức phải thay dầu láp cho xe, bởi nước lọt vào hộp truyền động bánh sau mà không thay dầu láp có thể dẫn tới xe bị chết láp hoặc giảm tuổi thọ của hộp truyền động.

Loại dầu láp sử dụng cho xe tay ga được ghi rõ trên vỏ là Scooter Gear Oil, trên thị trường hiện nay thường có dạng tuýp, thông số tối thiểu là 80 – 90W. Các nhà sản xuất dầu nhớt khuyến cáo nên sử dụng dầu láp có tiêu chuẩn API GL5, SAE 80W-90 để bôi trơn hộp số xe tay ga.

An Lê

Theo Đời sống
back to top