Đau khớp nên lười vận động

Phụ nữ tuổi trung niên (30-50 tuổi) thì bệnh khớp hay gặp nhất là viêm đa khớp dạng thấp. Đây là một bệnh khớp tự miễn có diễn biến mạn tính với các biểu hiện toàn thân, tại khớp và ngoài khớp ở nhiều mức độ khác nhau.

Hỏi: Tôi 50 tuổi, bị viêm đa khớp dạng thấp. Tôi hay bị cứng khớp khi ngủ dậy. Ban ngày thì đau nhiều khớp, chủ yếu là khớp gối, khớp bàn tay, vai. Tôi đang dùng thuốc của bác sĩ. Tôi rất đau nên lười vận động, như vậy có sợ bị liệt không?

Trần Thị Tí (TP. Huế)

BS. Ngô Văn Tuấn, Phòng khám đa khoa Lý Nam Đế, TP Huế cho biết, bệnh khớp có rất nhiều loại. Riêng ở phụ nữ tuổi trung niên (30-50 tuổi) thì bệnh khớp hay gặp nhất là viêm đa khớp dạng thấp. Đây là một bệnh khớp tự miễn có diễn biến mạn tính với các biểu hiện toàn thân, tại khớp và ngoài khớp ở nhiều mức độ khác nhau.

Đau khớp mà không vận động dễ dẫn đến teo, biến dạng khớp, các cơ quan nội tạng ở trong tình trạng kém hoạt động. Do đó, vận động có vai trò quan trọng trong điều trị. Sự vận động điều độ giúp cho các cơ bớt teo, vừa làm tăng trương lực cơ để làm giảm lực chịu lên các khớp, lại vừa giúp cho ăn uống, dinh dưỡng được tăng cường nhờ các cơ quan hoạt động tốt.

Tập luyện điều độ làm tăng nội tiết tố trong người, nhất là các nội tiết tố tăng trưởng, nội tiết tố làm tăng cường tạo ra collagen, nội tiết tố thành lập các protein. Nhờ tập luyện, lưu lượng máu đến vùng bị bệnh tăng, thải nhanh các yếu tố gây viêm, hiện tượng viêm đau giảm 30%.

Viêm đa khớp dạng thấp thường phải điều trị kéo dài, vài tháng đến vài chục năm nên người bệnh cần kiên trì luyện tập để tránh biến dạng khớp gây tàn phế.

PV ghi

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top