Dấu hiệu phồng, vỡ động mạch não

Phồng động mạch não tồn tại không triệu chứng trong thời gian dài và thường được phát hiện khi to lên gây chèn ép các dây thần kinh và tổ chức xung quanh hoặc đã bị vỡ gây chảy máu não.

Hỏi: Tôi có quen một người bị đột quỵ đi cấp cứu được kết luận vỡ phồng động mạch não. Xin hỏi, có dấu hiệu gì báo trước bệnh phồng động mạch não không? 

Nguyễn Thị Hương (Hà Nội)

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/1313phin-dong-mach-nao-4-1-288x300.jpg

Ảnh minh họa.

PGS.TS Lê Văn Trường, Viện trưởng Viện Tim mạch, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Phồng động mạch não là tổn thương phồng ra bất thường trên thành động mạch não, tạo ra một điểm yếu dễ vỡ, hay gặp ở vùng nền sọ. Phồng động mạch não tồn tại không triệu chứng trong thời gian dài và thường được phát hiện khi to lên gây chèn ép các dây thần kinh và tổ chức xung quanh hoặc đã bị vỡ gây chảy máu não.

Phồng động mạch não là một bệnh nguy hiểm nhưng gần như mọi người không biết mình bị bệnh. Bởi hầu tồn tại không triệu chứng. Dấu hiệu cảnh báo phồng động mạch não, khi chưa bị vỡ: giảm thị lực, đau đầu kéo dài, đau sau hốc mắt, sụp mi, giãn đồng tử, liệt vận động nhãn cầu, nhìn đôi…

Khi bị vỡ tì đau đầu đột ngột, dữ dội, buồn nôn và nôn, cứng/đau gáy, nhìn mờ hoặc nhìn đôi, đau trên hoặc sau hốc mắt, giãn đồng tử, tăng cảm với ánh sáng, bại-liệt tay chân, cơn co giật…

Ý thức thì có thể vẫn tỉnh táo hoặc rối loạn ý thức từ nhẹ (u ám, lẫn lộn) đến nặng (hôn mê). Huyết áp thường tăng cao đến 180 – 200mmHg hoặc hơn nữa trong nhiều giờ sau khi vỡ.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top