Dấu hiệu nhận biết trẻ bị vẹo cột sống

(khoahocdoisong.vn) - Phụ huynh cần chú ý những dấu hiệu trẻ bị vẹo cột sống để đưa con đi chữa trị, tránh những biến chứng ở tuổi trưởng thành.

ThS.BS Trần Quốc Khánh, Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Việt Đức cho biết, trẻ mắc cong vẹo cột sống chủ yếu do ngồi sai tư thế, và tỷ lệ này ngày càng tăng. 

Trẻ bị vẹo cột sống dễ bị đau xương khớp, đau cột sống khi đến tuổi trung niên. Ngoài ra, việc vẹo lồng ngực khiến lồng ngực của trẻ bị biến đổi, dung lượng hô hấp phổi bị hạn chế, tuần hoàn hô hấp bị ảnh hưởng. Điều này khiến trẻ bị giảm tuổi thọ từ 1-2 năm so với người bình thường.

Có những dấu hiệu vẹo cột sống ở trẻ mà các bậc cha mẹ cần phải để ý để phát hiện sớm như sau:

Đầu tiên, khi cởi áo cho trẻ thấy cột sống cong hơn bình thường. Lúc trẻ ngồi học cũng thấy cong cong. 

Thứ hai, thấy hai vai trẻ không đều nhau, bên cao bên thấp. Lúc này, cần nói trẻ bỏ quần áo, đứng thẳng để quan sát, sẽ thấy một bên vai thấp hơn, eo tạo ra khoảng trống bên rộng bên hẹp, trục cột sống cong. Bảo trẻ cúi lưng, cho hai tay ra trước thì sẽ thấy xương sườn bên vẹo co lên so với bên không vẹo.

Khi  phát hiện trẻ có các dấu hiệu trên cần đưa các trẻ đến trung tâm chuyên về cột sống để làm các chẩn đoán xác định xem trẻ có bị vẹo cột sống không, từ đó có hướng xử trí, chữa trị thích hợp.

Theo Đời sống
back to top