Dấu hiệu nhận biết tai biến vỡ mạch máu não và cách phòng ngừa

(khoahocdoisong.vn) - Tai biến vỡ mạch máu não là tình trạng nguy hiểm, có thể gây tử vong cho người mắc. Tai biến vỡ mạch máu não còn gọi là xuất huyết não, gây hôn mê sâu, rối loạn nhịp thở, rối loạn nhịp tim. Người bị tai biến dạng vỡ mạch máu não cần cấp cứu trong 48 giờ để tránh gặp nguy hiểm.

Dấu hiệu nhận biết tai biến vỡ mạch máu não

Tai biến vỡ mạch máu não là tình trạng nguy hiểm, cần được cấp cứu càng sớm càng tốt. Tai biến vỡ mạch máu não (hay xuất huyết não) là một dạng của cơn tai biến mạch máu não, gây thiếu máu và oxy lên não, khiến các tế bào não bị chết đi, làm tổn thương mô não.

Xuất huyết não nguy hiểm hơn nhồi máu não (cục máu đông gây tắc mạch máu lên não). Lý do là vì máu lan tỏa trong nhu mô não, sau đó sẽ được bao bọc lại bởi một màng tân tạo gọi là khối máu tụ. Xuất huyết não gây tổn thương mô não và có thể gây tử vong đột ngột.

Hãy chú ý các dấu hiệu cảnh báo tình trạng tai biến do vỡ mạch máu não để kịp thời đưa người bệnh đi cấp cứu, bao gồm:

Bất ngờ thấy choáng váng, đau đầu dữ dội, có thể bị ngã quỵ.

Chân tay bủn rủn hoặc bị tê liệt một cánh tay, một bên chân.

Không nói được, nói không rõ tiếng, mặt méo xệch, miệng cũng méo.

Cơ thể vã mồ hôi, tiểu tiện không tự chủ, nhịp thở không đều.

Khi thấy các dấu hiệu kể trên, người nhà hãy gọi cấp cứu ngay lập tức. Người bị tai biến nên được cấp cứu trong giờ vàng ( 3 – 4 giờ sau khi cơn tai biến khởi phát) để giảm bớt được mức độ nguy hiểm và hạn chế di chứng do bệnh.

Phòng ngừa tai biến vỡ mạch máu não bằng cách nào?

Để phòng ngừa tai biến vỡ mạch máu não, bạn nên đi khám định kỳ, kiểm soát các chỉ số bệnh ở mức an toàn như thường xuyên đo huyết áp, dùng thuốc điều trị theo chỉ dẫn của chuyên gia.

Bên cạnh đó, bạn cần xây dựng lối sống lành mạnh bằng việc không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia, thường xuyên tập thể dục, tránh căng thẳng, thức khuya, làm việc quá sức,…

Chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng với sức khỏe tổng thể và giúp phòng ngừa tai biến. Bạn nên hạn chế những thực phẩm chiên rán; giảm muối trong chế độ ăn nếu bị huyết áp cao; nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi,…

Dùng sản phẩm thảo dược giảm thiểu nguy cơ rủi ro bị tai biến vỡ mạch máu não

Để phòng ngừa tai biến vỡ mạch máu não, bên cạnh những biện pháp kể trên, hiện nay, nhiều người có xu hướng kết hợp sử dụng các sản phẩm thảo dược vừa an toàn, không gây tác dụng phụ lại cho hiệu quả lâu dài. Tại Việt Nam, sản phẩm được nhiều người tin tưởng lựa chọn là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính là enzyme nattokinase.

Đây là một loại enzyme chiết xuất từ món ăn truyền thống của người Nhật Bản có tên gọi natto, được làm bằng cách lên men đỗ tương (đậu nành). Natto đã được người Nhật sử dụng an toàn hàng ngàn năm qua như một sản phẩm bổ dưỡng và cũng là phương thuốc dân gian giúp cải thiện tuần hoàn, hỗ trợ các vấn đề về mạch máu, tim mạch.

Chính vì thế, các nhà khoa học Việt Nam đã tận dụng những ưu điểm của món ăn này để chiết xuất enzyme nattokinase và bào chế thành công sản phẩm giúp phòng ngừa; hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não nói chung và tai biến vỡ mạch máu não nói riêng; cải thiện các di chứng liệt, nói ngọng, méo miệng, đau đầu, đãng trí sau cơn tai biến và ngăn ngừa bệnh tái phát.cải thiện di chứng của tai biến mạch máu não TẠI ĐÂY

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes – Giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ) và các di chứng

Tai biến mạch máu não gồm 2 loại chính là nhồi máu não (do tắc mạch máu trong não thường gây ra bởi cục máu đông) và xuất huyết não (do vỡ mạch máu trong não). Trong đó 80% tai biến mạch máu não là do nhồi máu não, gây ra các di chứng như: liệt, nói ngọng, méo miệng, loét do nằm lâu…

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang Nattospes có thành phần từ enzym nattokinase giúp phòng ngừa và hạn chế các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng, giúp phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến cục máu đông như viêm tắc tĩnh mạch, động mạch, các biến chứng của bệnh tiểu đường, bệnh mạch vành, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy giảm trí nhớ ở người già.

Sản phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Theo Tai biến vỡ mạch máu não là tình trạng nguy hiểm
Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Ngoài việc nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng, đơn giá hạng mục tại nhiều công trình, Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An còn không nộp trả ngân sách Nhà nước chi phí quản lý dự án, đầu tư xây dựng không có đối tượng chi trả.
back to top