Dấu hiệu móng tay dẫn đến chẩn đoán ung thư phổi

Bức ảnh của một người phụ nữ chia sẻ trên facebook để hỏi bạn bè của bà xem thấy móng tay của mình thế nào đã dẫn tới chẩn đoán ung thư phổi.

Hình ảnh móng tay cong của bà Jean Taylor dẫn đến chẩn đoán ung thư phổi

Bà Jean Williams Taylor, người Anh chia sẻ bức ảnh lên mạng xã hội vào một ngày thứ 3, để hỏi xem có ai đã từng thấy móng tay cong ở cạnh ngón tay như cô hay không.

Người phụ nữ này cho biết mọi người giục bà đi khám bác sĩ, mặc dù ban đầu bà nghĩ rằng không có gì đáng lo, mọi người cứ nghĩ quá lên thôi. Nhưng bà cũng đặt lịch khám và gặp bác sĩ. Vị bác sĩ này đã tức tốc cho bà làm xét nghiệm máu và chụp X-quang.

Bà Jean Williams Taylor chia sẻ ảnh móng tay cong của mình lên facebook, sau đi khám phát hiện ung thư phổi

“2 ngày sau, tôi nhận được điện thoại đi chụp CT, 2 ngày sau đó là đi chụp PET CT và thêm nhiều xét nghiệm máu nữa.”, bà Taylor chia sẻ trên facebook. Sau đó bà được xét nghiệm hơi thở để kiểm tra phổi, siêu âm tim, chụp cộng hưởng từ MRI và làm sinh thiết phổi.

“Trải qua 2 tuần khủng khiếp, hôm qua tôi nhận được kết quả, … ung thư cả ở hai bên phổi”, bà tâm sự, “Khi móng tay của bạn cong, nó thường gắn với bệnh tim và bệnh phổi mà thuật ngữ gọi là clubbing (ngón tay). Tôi chưa từng nghe tới khái niệm này, còn bạn đã từng biết tới chưa?”

Bà Taylor cho biết bà đã chia sẻ lên mạng xã hội câu chuyện của mình để cố gắng nâng cao nhận thức về dấu hiệu sớm của bệnh ung thư phổi.

“Nail clubbing” (móng tay cong) xảy ra khi đầu ngón tay phồng ra và móng tay bị uốn cong xuống. Đôi khi nó có thể xảy ra nếu hàm lượng oxy trong máu của bạn thấp, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một vài thể ung thư phổi.

BV (theo Yahoo Australia) – suckhoedoisong.vn

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top