Dấu hiệu lo lắng được tìm thấy trong não ngay cả khi an toàn

Hãy tưởng tượng bạn đang ở đồng cỏ hái hoa. Bạn biết rằng một số loài hoa là an toàn, trong khi những loài khác có ong bên trong sẽ đốt bạn. Bạn sẽ phản ứng như thế nào với môi trường này và quan trọng hơn, bộ não của bạn sẽ phản ứng như thế nào?
nao.jpg

Đây là cảnh trong môi trường thực tế ảo được các nhà nghiên cứu sử dụng để tìm hiểu tác động của sự lo lắng lên não và cách các vùng não tương tác với nhau để hình thành hành vi.
TS Benjamin Suarez- Jimenez, trợ lý giáo sư tại Viện Khoa học Thần kinh Del Monte tại Đại học Rochester cho biết, những phát hiện này cho chúng ta biết rằng rối loạn lo âu có thể không chỉ là sự thiếu nhận thức về môi trường hoặc thiếu hiểu biết về sự an toàn, mà là do những người mắc chứng rối loạn lo âu không thể kiểm soát cảm xúc và hành vi của mình ngay cả khi họ muốn.
Sử dụng MRI, các nhà nghiên cứu đã quan sát hoạt động não bộ của những tình nguyện viên tham gia một trò chơi thực tế ảo là hái hoa.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, tất cả những người tham gia nghiên cứu đều có thể phân biệt được đâu là khu vực an toàn và nguy hiểm. Tuy nhiên, kết quả quét não cho thấy những tình nguyện viên bị lo lắng đã tăng cường kích hoạt vỏ não trước trán - cho thấy não của họ đang liên kết một khu vực an toàn được biết đến với nguy hiểm hoặc mối đe dọa.
Sự khác biệt về não là sự khác biệt duy nhất được thấy ở những bệnh nhân này. 
Theo TS Suarez-Jimenez, những phát hiện này hướng tới sự cần thiết của các phương pháp điều trị tập trung vào việc giúp bệnh nhân kiểm soát lại cơ thể của họ.

Theo neurosciencenews
back to top