Dấu hiệu đe dọa tính mạng trẻ sơ sinh cần khám ngay

(khoahocdoisong.vn) - Sau sinh, trẻ có thể trạng còn yếu, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên có thể mắc nhiều bệnh lý. Đặc biệt, với 11 dấu hiệu bất thường sau, ba mẹ nên đưa trẻ đi khám để được bác sĩ kiểm tra và đánh giá tình trạng sức khỏe, phát hiện và điều trị các bệnh lý kịp thời.

Hỏi: Em lần đầu sinh con, chưa có kinh nghiệm bố mẹ lại ở xa nên rất lo lắng cho sức khỏe của trẻ. Xin hỏi, với trẻ sơ sinh trường hợp nào cần phải đi khám gấp để điều trị kịp thời.

Nguyễn Thị Luyến (Hà Nội)

TS.BS Đinh Thúy Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Sàng lọc Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Sau sinh, trẻ có thể trạng còn yếu, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên có thể mắc nhiều bệnh lý. Đặc biệt với các dấu hiệu bất thường sau, ba mẹ nên đưa trẻ đi khám để được bác sĩ kiểm tra và đánh giá tình trạng sức khỏe, phát hiện và điều trị các bệnh lý kịp thời: Khó thở, thở nhanh > 60 lần/phút, thở chậm < 40 lần/phút, cánh mũi phập phồng, khò khè, lồng ngực co rút; Bỏ bú, bú ít; Ngủ li bì, khó đánh thức; Sốt (> 38 độ C) hoặc hạ nhiệt độ < 36 độ C; Mắt sưng hoặc có dử; Miệng nhiều mảng trắng; Da vàng sớm trong 24 giờ sau sinh hoặc kéo dài > 10 ngày; Co giật hoặc co cứng; Bụng trướng to; Phân nhiều nước, nhiều lần hơn bình thường; 24 giờ sau sinh không thấy phân hoặc nước tiểu

Đây là những dấu hiệu bất thường đe doạ đến tính mạng trẻ, có thể gây tử vong nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời. Ngay khi trẻ có những dấu hiệu trên cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top