Dấu hiệu có thai sắp sinh

Thông thường thai nghén đã từ 38 – 42 tuần (tính từ ngày còn kinh lần cuối cùng) là thời gian bà mẹ có thể sẽ đẻ. Phần lớn các bà mẹ đẻ trong tuần thứ 40 của thai nghén.

Hỏi: Tôi mang thai lần đầu nên rất lo lắng không biết biểu hiện như thế nào là đến thời kỳ sắp sinh?

Đỗ Hồng Anh (Hà Nội)

Phụ nữ sắp sinh cần chú ý

BS Phó Đức Nhuận, nguyên Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Phụ sản T.Ư: Để biết người có thai sắp đến kỳ sinh cần dựa vào tuổi thai và những thay đổi trước khi đẻ ở bà mẹ. Thông thường thai nghén đã từ 38 – 42 tuần (tính từ ngày còn kinh lần cuối cùng) là thời gian bà mẹ có thể sẽ đẻ. Phần lớn các bà mẹ đẻ trong tuần thứ 40 của thai nghén.

Trước khi đẻ vài ba tuần, bà mẹ có một số thay đổi sau đây: Người cảm thấy nặng nề, uể oải hơn; có cảm giác tức, mỏi ở bụng dưới hoặc vùng hông; có tình trạng “sụt bụng”, nếu đo chiều cao tử cung thấy hơi giảm đi vì ngôi thai tụt dần xuống thấp (do đó nếu trước đây thường tức thở thì nay có thể dễ thở hơn); thành bụng thỉnh thoảng hơi co cứng lại do tử cung có cơn co bóp nhẹ nhưng hoàn toàn không đau; hiện tượng xuống máu chân nếu đã có thì nay rõ hơn và thường xuyên hơn; bà mẹ cũng thường mót đi tiểu luôn (đái rắt) và dịch tiết âm đạo cũng nhiều hơn.

TH (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top