Dấu hiệu cảnh báo ung thư vú

Ung thư vú là căn bệnh đang ngày càng trẻ hóa và việc nhận biết những dấu hiệu sớm của bệnh sẽ là điều vô cùng cần thiết đối với chị em phụ nữ.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư vú ảnh 1

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ung thư vú là bệnh ung thư nguy hiểm nhất ảnh hưởng đến phụ nữ ở các nước phát triển và đang phát triển (chiếm 25% trong số các bệnh ung thư ở nữ). Điều cần lưu ý là căn bệnh này đang ngày càng trẻ hóa dần.

Số liệu thống kê cho thấy cứ 8 phụ nữ thì có 1 người mắc ung thư vú. Tuy nhiên có đến 75% số trường hợp người bị ung thư vú không biết các yếu tố nguy cơ mắc bệnh để đến khi phát hiện thì đã muộn. Do đó, việc hiểu và nắm được những dấu hiệu nhận biết ung thư vú sớm là vô cùng cần thiết, đặc biệt là đối với lứa tuổi vị thành niên.

1. Đau tức ngực

Cho dù là đau nhẹ, đau nhức nhối hoặc đau một cách khó chịu ở vùng ngực thì đều là dấu hiệu không tốt, cảnh báo sức khỏe vòng một, có thể liên quan đến ung thư vú.

Cảm giác như thế nào: Một người sống sót sau khi điều trị hoàn toàn được bệnh ung thư vú mô tả cơn đau đó rất dữ dội, nó đến và đi một cách bất ngờ. Người khác lại đề cập đến nó như là một cảm giác có luồng điện nhẹ đi từ ngực trái đến ngực phải.

Nguyên nhân: Khối u có nhiều kích thước khác nhau, có thể là khối u đơn lẻ, hay các khối u nằm rải rác phía sau núm vú hoặc ở một trong các ống dẫn sữa. Tất cả đều làm đẩy mô vú, gây cảm giác đau, sưng và khó chịu ở ngực.

Phải làm gì: Sự thay đổi hormone trong kỳ kinh nguyệt hay một chiếc áo ngực với kích cỡ không phù hợp cũng có thể khiến “núi đôi” của bạn đau tức, khó chịu. Tuy nhiên, trong trường hợp cơn đau không chấm dứt mà kéo dài thì bạn tuyệt đối đừng chủ quan. Thay vào đó, hãy nhanh chóng tìm đến sự tư vấn của bác sĩ.

Đau tức ngực là dấu hiệu cảnh báo ung thư vú (Ảnh minh họa)

2. Ngứa ở ngực

Triệu chứng này, chủ yếu liên quan tới ung thư vú dạng viêm và thường bị bỏ qua. Một số phụ nữ đi khám và được bác sĩ kê cho một số loại thuốc thoa, nhưng trên thực tế họ lại bị ung thư vú.

Cảm giác như thế nào: Vô cùng ngứa – kiểu ngứa mà bạn khiến bạn cảm thấy khó chịu và không ngừng gãi. Việc bôi kem hoặc thuốc mỡ cũng không giúp thuyên giảm cảm giác ngứa. Vú của bạn cũng có thể bị kích ứng hoặc da nổi mẩn đỏ, sần sùi.

Nguyên nhân: Các tế bào ung thư phát triển nhanh chặn mạch máu và bạch huyết mạch ở da, khiến cho chất lỏng tích tụ trong và dưới da, gây kích thích da.

Phải làm gì: Nếu vùng da vú của bạn trở nên kỳ quặc, bạn hãy đi kiểm tra ngay lập tức. Nếu bác sĩ chẩn đoán đó là một căn bệnh về da hoặc nhiễm trùng và kê cho bạn một đơn thuốc thì hãy yêu cầu kiểm tra lại nếu các triệu chứng của bạn không biến mất.

3. Đau lưng, vai, gáy

Ở một số phụ nữ mắc ung thư vú, họ cảm thấy đau ở lưng hay vai chứ không phải ở ngực hoặc vú. Vì lý do này, các chuyên gia về xương sống thường tìm kiếm sự hiện diện của khối u khi điều trị đau lưng mãn tính.

Cảm giác như thế nào: Cơn đau thường xảy ra ở phần lưng trên hoặc giữa 2 bả vai, dễ bị nhầm lẫn với chấn thương dây chằng, viêm xương khớp cột sống. Người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn hoặc đau nhức.

Nguyên nhân: Hầu hết các khối u vú phát triển trong mô tuyến vú, mở rộng sâu vào ngực, gần thành ngực. Nếu khối u tăng trưởng đẩy ngược về phía xương sườn và xương sống, người bệnh sẽ bị đau ở lưng chứ không phải ở ngực. Nơi đầu tiên ung thư vú di căn trong xương là xương sống, hoặc xương sườn, phát triển thành ung thư xương thứ cấp.

Phải làm gì: Theo một nghiên cứu, tỉ lệ sống sót đối với những bệnh nhân ung thư vú mà ung thư đã lan ra xương chỉ là 8,3%, so với tỷ lệ sống sót chung là 75%. Vì thế bạn hãy đặc biệt lưu tâm đến những cơn đau lưng. Nếu sau một thời gian nghỉ ngơi và thực hiện các liệu pháo vật lý mà cơn đau vẫn chưa chấm dứt thì bạn cần thông báo bác sĩ, có thể hãy yêu cầu chụp chiếu xương.

4. Thay đổi hình dạng và kích thước vú

Kích thước của ngực có thể thay đổi trong trường hợp bạn mang thai hoặc đang trong kỳ nguyệt san hàng tháng. Tuy nhiên, nếu xuất hiện tình trạng ngực sưng đau bất thường thì rất có thể đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư.

Cảm giác như thế nào: Nhiều phụ nữ không sờ thấy khối u như thông thường mà họ thấy ngực to hơn, chảy xuống thấp hơn, có hình dạng khác thường. Bạn có thể nhận thấy điều đó bằng mắt nhìn.

Nguyên nhân: Sự phát triển của mô ở sâu trong vú hoặc bị che phủ bởi mô vú dày đặc có thể làm thay đổi hình dạng hoặc kích thước của vú. Nó khiến việc phát hiện ung thư vú gặp khó khăn hơn, vì thế nếu bạn có mô vú dày, hãy cảnh giác với những dấu hiệu này.

Phải làm gì: Bạn hãy ngồi trước gương và nhìn cả hai bên ngực rồi dùng tay nâng hai bầu ngực lên, sau đó bạn đưa ngực xoay sang hai bên và nhìn thật cẩn thận từ mỗi bên. Nếu có sự khác biệt về kích thước hoặc hình dáng mà bạn chưa nhận thấy trước đó, hãy đến gặp bác sĩ và thông báo về điều đó.

Nếu xuất hiện tình trạng ngực sưng đau bất thường thì rất có thể đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư (Ảnh minh họa)

5. Sự thay đổi ở núm vú

Một trong những vị trí phổ biến nhất mà khối u thường xuất hiện là bên dưới núm vú.

Cảm giác như thế nào: Nếu nhận thấy núm vú bị dẹt và tụt vào phía bên trong thì bạn nên cẩn thận bởi đây cũng là một dấu hiệu sớm của ung thư vú. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận biết dấu hiệu của bệnh thông qua chất dịch được tiết ra từ “nhũ hoa” mà không hề có bất cứ sự tác động nào từ bên ngoài. Không những vậy, da của núm vú có thể trở nên sần sùi, có vảy, hay viêm.

Nguyên nhân: Nhiều trường hợp, khối u vú phát triển ở các ống sữa hoặc phần ngay dưới và xung quanh núm vú, ảnh hưởng đến sự xuất hiện của núm vú, gây đau hoặc dẫn đến tiết dịch.

Phải làm gì: Vì bạn là người biết rõ nhất núm vú của mình nên hãy chú ý đến bất kỳ thay đổi nào và thảo luận với bác sĩ. Viêm vú là một kết luận chung mà các bác sĩ chẩn đoán sau khi thấy sự thay đổi núm vú, trong trường hợp đó, bạn sẽ được kê một đơn thuốc kháng sinh. Nếu triệu chứng này không chấm dứt trong vòng mười ngày, bạn hãy quay lại bệnh viện và yêu cầu thẩm định thêm.

6. Sưng hoặc có khối u, hạch ở nách

Hạch hay các khối u là dấu hiệu thường gặp nhất của bệnh ung thư vú, nhưng chúng không phải chỉ xuất hiện ở vùng “núi đôi”.

Cảm giác như thế nào: Các khối u có thể xuất hiện dưới vùng nách hoặc vùng xương đòn, do vậy, nếu thấy sưng bất thường hoặc nổi khối u tại những vùng này, bạn cần phải đi khám ngay.

Nguyên nhân: Các hạch bạch huyết ở nách là nơi mà ung thư vú lan rộng đầu tiên thông qua chất lỏng bạch huyết thoát ra từ vú. Phần lớn hạch bạch huyết tuyến vú dẫn lưu đến nách, làm cho hạch nách sưng to. Ở một số ít bệnh nhân, bác sĩ còn có thể lấy hạch nách sưng to làm triệu chứng ung thư vú đầu tiên để chẩn đoán.

Phải làm gì: Cảm lạnh, cúm và nhiễm trùng cũng có thể gây ra các hạch bạch huyết sưng lên, vì vậy nếu bạn bị bệnh hoặc bị nhiễm trùng thì không cần phải lo lắng. Nhưng nếu hạch bạch huyết sưng lên ở dưới cánh tay và vẫn tồn tại trong vòng 1 tuần mà không có nguyên nhân rõ ràng thì bạn cần đi khám bác sĩ ngay.

Các khối u có thể xuất hiện dưới vùng nách hoặc vùng xương đòn (Ảnh minh họa)

7. Ngực đỏ, bị sưng

Cảm giác như thế nào: Có thể nói, đây là một trong những dấu hiệu dễ dàng nhận thấy nhất của căn bệnh này. Vùng da ngực có thể bị nổi đỏ do dị ứng với một số yếu tố như bột giặt hay áo ngực bạn dùng quá chật, nhưng phát ban hoặc vệt đỏ xuất hiện do ung thư thường đi kèm sưng phồng, đau và ngứa.

Nguyên nhân: Các khối u vú đẩy vào chèn ép các mô, khiến ngực bị sưng, đau tức và tấy đỏ.

Phải làm gì: Một khi ung thư vú lan rộng ra ngoài vú (giai đoạn IV), tỷ lệ sống trung bình ít hơn bốn năm. Vì vậy điều cực kỳ quan trọng là phải phát hiện ung thư vú càng sớm càng tốt.

Nếu đau được chẩn đoán là viêm vú và bạn được kê đơn kháng sinh, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn trong vòng một đến mười ngày. Nếu không, hãy gọi cho bác sĩ của bạn và yêu cầu thẩm định thêm.

Từ những dấu hiệu trên, các bạn hãy nhớ rõ rằng không ai hiểu cơ thể bạn bằng chính bạn. Không ai phát hiện những thay đổi dù là nhỏ nhất ở vú bạn bằng chính bạn. Bạn nên hiểu về cơ thể mình, về tuyến vú của mình. “Tự khám vú” là việc bạn cần thường xuyên làm để hiểu về tuyến vú của mình.

Mai Nguyễn (tổng hợp)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top