Dấu hiệu bị ung thư tuyến nước bọt

Triệu chứng của ung thư tuyến nước bọt thường gặp nhất khiến bệnh nhân phải nhập viện là sưng phồng tại vùng tuyến, nuốt vướng, đau tại tuyến, liệt mặt. Các trường hợp có liệt mặt đều bị ung thư, do vậy liệt mặt là dấu hiệu gợi ý u ác tính ở tuyến mang tai.

Hỏi: Tôi hay bị viêm mũi, họng, không phải lạnh quá thì viêm mà thay đổi thời tiết là bị. Cứ viêm đi viêm lại nhiều như vậy, có người nói với tôi cẩn thận không lại ung thư tuyến nước bọt, không biết có đúng như vậy không? Để phòng tránh bệnh này cần làm gì?

Trần Việt Hùng (Hưng Yên)

Ths.BS Mai Văn Sâm, tham vấn BV Ung bướu Hưng Việt trả lời: Viêm mũi, họng, viêm xoang không dẫn đến ung thư tuyến nước bọt. Ung thư tuyến nước bọt ít gặp, chiếm 3-4% các khối u vùng đầu cổ, chủ yếu do phơi nhiễm bức xạ ion hóa. Chẩn đoán xác định dựa vào các triệu chứng lâm sàng và kết quả mô bệnh học từ sinh thiết hoặc chọc hút tế bào.

Triệu chứng của ung thư tuyến nước bọt thường gặp nhất khiến bệnh nhân phải nhập viện là sưng phồng tại vùng tuyến, nuốt vướng, đau tại tuyến, liệt mặt. Các trường hợp có liệt mặt đều bị ung thư, do vậy liệt mặt là dấu hiệu gợi ý u ác tính ở tuyến mang tai. Một số yếu tố liên quan dẫn đến ung thư tuyến nước bọt cần chú ý để phòng tránh như không nên lạm dụng Xquang, đặc biệt ở vùng đầu cổ.

Những người làm nghề khai thác mỏ amiang, sản xuất cao su, hàn xì, nghề mộc, làm việc trong môi trường có bụi niken, crom, amiang và xi măng sẽ tăng nguy cơ u tuyến mang tai do đó cần đi khám định kỳ để chẩn đoán sớm bệnh.

PV (ghi)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top