Dấu hiệu bệnh động kinh cơn lớn

Bệnh động kinh là một rối loạn từ các tín hiệu điện trong não, gây co giật tái diễn.

Động kinh có nhiều nguyên nhân.

Hỏi: Con tôi được chẩn đoán là bị bệnh động kinh cơn lớn. Vậy bệnh này có biểu hiện để nhận biết thế nào?

Đặng Thanh Tuyển (Đà Nẵng)

BSCKII Nguyễn Minh Tuấn, Viện Sức khỏe tâm thần Quốc gia: Khoảng một trong 100 người ở Hoa Kỳ sẽ thấy một cơn động kinh vô cớ trong cuộc đời của họ. Tuy nhiên, một cơn động kinh đơn độc không có nghĩa là có bệnh động kinh. Ít nhất hai cơn động kinh vô cớ cần thiết cho việc chẩn đoán bệnh động kinh.

Ngay cả động kinh nhẹ có thể yêu cầu điều trị. Bởi vì có thể nguy hiểm trong các hoạt động như lái xe hoặc bơi lội. Điều trị thường bao gồm thuốc và đôi khi phẫu thuật. Thường là loại bỏ hoặc làm giảm tần suất và cường độ của các cơn động kinh. Nhiều trẻ em bị bệnh động kinh thậm chí các vấn đề cao hơn theo tuổi tác.

Động kinh là những cơn phóng điện kịch phát, đồng thời và quá mức của các nơron thuộc hệ thần kinh trung ương, chủ yếu ở chất xám vỏ não. Động kinh được phân loại theo các thể lâm sàng chính là các cơn động kinh toàn thể là cơn lớn và cơn bé. Các cơn động kinh cục bộ gồm cơn cục bộ đơn giản và phức tạp.

Biểu hiện lâm sàng của cơn động kinh lớn là sự xuất hiện cơn đột ngột. Đôi khi rú lên một tiếng rồi ngã xuống và mất ngay ý thức và mất hoàn toàn. Cơn diễn ra theo 3 giai đoạn là cơn tăng trương lực, cơn co giật cơ và kết thúc cơn.

Bệnh nhân có thể són nước tiểu vào cuối cơn và một tình trạng lú lẫn tiếp theo sau cơn. Sau khoảng 5-6 phút bệnh nhân tỉnh lại và không nhớ được những gì đã xảy ra trong cơn.

TH (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top