Dấu hiệu báo trước của sóng thần

Dấu hiệu đầu tiên có sóng thần là nghe thấy tiếng nổ lớn và các âm thanh giống như âm thanh của đoàn tàu hỏa chạy, nước biển rút rất nhanh…

Hỏi: Những trận động đất vừa qua ở Trung Quốc rất lớn, điều tôi lo lắng là biết đâu sóng thần sẽ xảy ra. Xin hỏi làm thế nào để ứng phó với thảm họa này?

Lê Diệu Anh (Đà Nẵng)

PGS. TS Cao Đình Triều, Viện Vật lý Địa cầu: Sóng thần chỉ xảy ra khi có động đất trên biển nhưng không phải trận động đất nào trên biển cũng gây ra cũng gây ra sóng thần. Khi sóng thần xảy ra cũng có một số dấu hiệu báo trước. Dấu hiệu đầu tiên là nghe thấy tiếng nổ lớn và các âm thanh giống như âm thanh của đoàn tàu hỏa chạy.

Ngoài ra, trước khi sóng thần xuất hiện, nước biển rút rất nhanh và đáy biển lộ ra đến hàng 100 km. Những dấu hiệu này chỉ xuất hiện trước khi thảm họa xảy ra một khoảng thời gian cực ngắn. Nếu thấy các dấu hiệu này thì ngay lập tức di chuyển vào sâu đất liền.

Người dân có thể chạy lên núi cao hoặc trèo lên nóc nhà cao nhất hoặc bám vào các cành cây vững chắc. Đối với tàu thuyền đang hoạt động ngoài khơi phải làm ngược lại, tuyệt đối không được di chuyển vào bờ mà phải tiến xa hơn ra ngoài biển.

PV (ghi)

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top