Đau hàm và thái dương khi há miệng

(khoahocdoisong.vn) - Giãn khớp thái dương hàm là tình trạng giãn tổ chức đĩa khớp và dây chằng kết hợp với gia tăng biên độ vận động hàm dưới (thường là há miệng rộng quá mức bình thường...) gây đau cơ (thái dương hay sau ổ mắt)...

Hỏi: Không hiểu làm sao sau khi há miệng to tôi bị đau ở hàm và lan lên thái dương và khó ngậm miệng. Xin hỏi, tôi bị bệnh gì? Cách điều trị?

Lê Văn Khương (Thanh Trì, Hà Nội)

PGS.TS Phạm Như Hải, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Y Dược, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội: Theo mô tả có thể bạn bị giãn khớp thái dương hàm (tăng biên độ vận động). Đó là tình trạng giãn tổ chức đĩa khớp và dây chằng kết hợp với gia tăng biên độ vận động hàm dưới (thường là há miệng rộng quá mức bình thường...) gây đau cơ (thái dương hay sau ổ mắt), tiếng kêu khớp lớn khi há miệng (có thể kêu một hay hai tiếng), có triệu chứng của viêm bao hoạt dịch (bao khớp hay bao hoạt dich sau đĩa khớp).

Ở giai đoạn tiến triển thì đĩa khớp có thể cản trở ngậm miệng, đòi hỏi nắn chỉnh thì bệnh nhân mới có thể ngậm miệng lại được. Giai đoạn tiến triển này thường thoáng qua và đôi khi bệnh nhân có thể tự nắn chỉnh lại được, nên còn được gọi là bán trật khớp. Sau đó giai đoạn này sẽ tiến triển tiếp sang giai đoạn trật khớp thật sự.

Theo Đời sống
back to top