Đau dữ dội chân, tay có phải dấu hiệu cấp cứu của bệnh tim mạch?

Có nhiều biểu hiện cảnh báo bệnh lý tim mạch cần cấp cứu như cơn đau thắt ngực dữ dội, ngừng tuần hoàn (đột ngột ngất xỉu, mất phản ứng xung quanh); khó thở dữ dội vã mồ hôi, đột quỵ, đau đột ngột chân và tay…

Hỏi: Xin hỏi, đau dữ dội tay hoặc chân có phải dấu hiệu cấp cứu của bệnh tim mạch không? Tôi chỉ nghe nói, tim mạch gây đột quỵ đột ngột tê hoặc yếu liệt nửa người chứ không phải đau dữ dội như trên. Mong KH&ĐS giải?

Trần Văn Khánh (Hà Nội)

dau-tay-chan-do-tim.jpg
Đau dữ dội chân, tay có phải dấu hiệu cấp cứu của bệnh tim mạch?

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam: Có nhiều biểu hiện cảnh báo bệnh lý tim mạch cần cấp cứu như cơn đau thắt ngực dữ dội, ngừng tuần hoàn (đột ngột ngất xỉu mất phản ứng xung quanh); khó thở dữ dội vã mồ hôi, đột quỵ, đau đột ngột chân và tay…

Khi có các dấu hiệu đột quỵ như đột ngột tê hoặc yếu nửa người (một bên tay chân), ngất hoặc hôn mê, mất hoặc rối loạn khả năng nói, rối loạn thị giác, đột ngột mất thăng bằng và phối hợp các động tác, đau đầu dữ dội, nôn không rõ nguyên nhân thì cần đưa người bệnh tới ngay bệnh viện hoặc phòng cấp cứu gần nhất. Đau đột ngột chân hoặc tay cũng là một cấp cứu của tim mạch.

Biểu hiện người bệnh đau đột ngột chân hoặc tay, đau dữ dội. Chân hoặc tay đau lạnh, nhợt hơn so với bên đối diện. Đây có thể là biểu hiện tắc động mạch cấp tính của chân hoặc tay. Khi gặp biểu hiện này, cần đưa người bệnh đi cấp cứu ngay lập tức để phẫu thuật lấy cục huyết khối trong lòng mạch ở chân hoặc tay.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top