Đậu đỏ, trứng gà trị mụn mặt

(khoahocdoisong.vn) - Đậu đỏ có tác dụng tiêu độc, tiêu sưng, làm tan các mụn ở mặt kết hợp với trứng gà có tác dụng dưỡng da, hút chất chất nhờn, làm cho các vi khuẩn không có điều kiện sinh trưởng... là phương pháp trị mụn trên mặt hiệu quả và đơn giản.

Hỏi: Con gái tôi hay bị mụn ở mặt. Nghe nói có bài thuốc đậu đỏ, trứng gà trị được loại mụn này, xin KH&ĐS hướng dẫn?

Ngô Thu Hà (Bắc Giang)

Lương y Hoàng Duy Tân, nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai: Bạn có thể sử dụng phương thuốc sau: Đậu đỏ (nhiều ít tuỳ theo vùng nổi mụn), trứng gà 1 quả. Đậu đỏ  xay thật nhuyễn, cho vào 1 cái chén. Trứng gà lấy cả lòng trắng lẫn lòng đỏ (có thể chỉ cần dùng lòng trắng cũng được), trộn chung với bột đậu đỏ thành 1 hợp chất sền sệt. Dùng kem bột này bôi đều lên các vùng có mụn ở mặt (nếu có điều kiện, nên bôi toàn thể khuôn mặt). Để khoảng 20 phút cho thuốc khô. Khi thuốc khô, khuôn mặt có cảm giác như căng cứng. Sau đó, dùng nước ấm rửa mặt cho sạch. Nên làm vào buổi tối, trước khi đi ngủ.

Nếu có điều kiện thì nên làm mỗi ngày, nếu không có điều kiện thì cách 2 - 3 ngày làm 1 lần.

Đậu đỏ: Y học cổ cổ truyền gọi là xích tiểu đậu. Theo Đông y, đậu đỏ vị ngọt, nhạt tính mát. Có tác dụng tiêu độc, tiêu sưng, làm tan các mụn ở mặt.

Trứng gà: Y học cổ truyền gọi là kê tử hoàng. Theo Đông y, kê tử hoàng vị ngọt, tính hơi ôn. Lòng trắng trứng có tác dụng hút chất nhờn ở da mặt, làm cho các vi khuẩn không có điều kiện sinh trưởng ở vùng da đang có mụn. Lòng đỏ trứng gà giúp dưỡng da.

Kinh nghiệm cho thấy, bôi theo hướng dẫn trên nếu có thể kết hợp uống kèm lá actisô (nấu với đậu đỏ, đậu xanh, uống như nước trà trong ngày). Sau 1 tuần lễ uống và đắp, mặt bớt tím, các mụn khô đi. Đến tuần thứ hai, các mụn tan hết, da mặt chỉ còn hơi tím. Sau 1 tháng, da mặt sẽ trở lại như bình thường.

Theo Đời sống
back to top