Đậu đỏ nấu cá chép chữa viêm thận

u đỏ có tác dụng lợi thuỷ hành huyết tiêu sưng tấy, rút mủ. Dùng chữa các bệnh thuỷ thũng, ung nhọt, tả lỵ… và viêm thận.

Đậu đỏ nấu cá chép món ăn bổ dưỡng chữa bệnh.

Hỏi: Có  bạn mách tôi dùng đậu đỏ nấu cá chép có thể phòng chữa bệnh viêm thận cấp tính, không biết có đúng không? Xin cho biết, giá trị dinh dưỡng của đậu đỏ và tác dụng trị bệnh của nó. Cách chế món ăn đậu đỏ, cá chép?

Đỗ Thị Thương (Hà Nội)

Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông Y Việt Nam: Trong đậu đỏ có nhiều protein dưới dạng albumin, lipit (chất béo) có nhiều axít béo không no, có nhiều vitamin B1, B2 và các khoáng chất quý hiếm có hoạt chất sinh học cao, có tác dụng bồi bổ cơ thể nâng cao mức đề kháng…

Trong Đông y, đậu đỏ còn được gọi là xích tiểu đậu là một vị thuốc trong có tác dụng bồi bổ cơ thể, dùng cho người hư nhược, mới ốm dậy, phụ nữ sau khi sinh nở.

Xích tiểu đậu có tác dụng lợi thuỷ hành huyết tiêu sưng tấy, rút mủ. Dùng chữa các bệnh thuỷ thũng, ung nhọt, tả lỵ… và viêm thận.

Có nhiều cách nấu đậu đỏ trị bệnh trong đó có 2 món đậu đỏ nấu cá chữa: viêm thận cấp và mạn tính như sau:

Phù do viêm thận mạn tính: Cá quả 1 con (khoảng 250g), bí đao (để cả vỏ ngoài) 500g, xích tiểu đậu 60g, hành 3 cây. Cá quả đánh vẩy, rửa sạch mang và nội tạng; bí đao rửa sạch, thái miếng, đậu đỏ rửa sạch, thái thành từng đoạn. Tất cả cho vào luộc nhừ, không cho muối, ăn trong ngày.

Viêm thận cấp tính: Đậu đỏ 50g, cá chép 1 con, bí đao 300g, hành 5 cọng. Cá bỏ vảy và nội tạng, rửa sạch. Đổ 5 bát nước và cho tất cả các thức nấu kỹ còn lại 3 bát nước thì uống nước canh, ăn cá, rồi đắp chăn cho vã mồ hôi. Ngày ăn 1 lần, trong 7 ngày.

 TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top