Đậu đỗ giàu vitamin A

(khoahocdoisong.vn) - Quả đỗ xanh, đỗ đũa, đỗ ván đang vào mùa, được bán ở nhiều chợ. Đây là loại thực phẩm bổ dưỡng, để được lâu, dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon, rất thích hợp trong điều kiện phải mua tích trữ nhiều để phòng chống dịch.

Quả đỗ nói chung chứa chất chống oxy hóa carotenoid gồm beta carotene, lutein và zeaxanthin rất tốt cho mắt. Beta carotene được chuyển đổi trong võng mạc, là một nguồn vitamin A cần thiết cho thị lực. Lutein và zeaxanthin hấp thụ ánh sáng màu xanh, bảo vệ mắt khỏi những tổn thương do ánh sáng cường độ cao gây ra. Các carotenoid là một phần của chế độ ăn được khuyến nghị để bổ sung vitamin A. Ăn đỗ xanh luộc sẽ cung cấp khoảng 29% lượng vitamin A hàng ngày. ở những người làm việc nhiều với máy tính, thị lực giảm sút theo năm tháng, để giảm thiểu nguy cơ bị cận thị, giúp mắt sáng hơn nên ăn đỗ xanh, đỗ đũa thường xuyên để cung cấp nhiều vitamin B1, B2 cho cơ thể. Đây là các vitamin quan trọng trong việc cải thiện thị lực, ngăn ngừa các bệnh lý gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của mắt sau này.

Quả đỗ giàu magie, đây là khoáng chất quan trọng của hệ thần kinh, chi phối đến chất lượng giấc ngủ. Việc thiếu hụt chất này có thể khiến chúng ta dễ bị mất ngủ, ngủ không ngon giấc hoặc rơi vào trạng thái căng thẳng, lo âu, bồn chồn. Mỗi tuần ăn 3 bữa đỗ xanh luộc, xào, nấu canh giúp cơ thể được cung cấp một lượng lớn magie, giúp thư giãn thần kinh, ngủ ngon hơn, làm việc và học tập minh mẫn hơn. Với hàm lượng chất xơ phong phú, quả đỗ được coi là thực phẩm giúp thúc đẩy tiêu hóa, làm mềm phân và tạo môi trường tốt để hệ vi sinh vật có lợi trong đường ruột phát triển. Trẻ em, người lớn tuổi, người hay táo bón được khuyên ăn đỗ xanh, đỗ đũa để cung cấp chất xơ, phòng chống táo bón và các vấn đề khác ở đường tiêu hóa.

Quả đỗ rất giàu vitamin K, đây là vitamin để sản xuất các protein giúp xương hấp thụ canxi, nó cũng điều chỉnh chuyển hóa xương và ngăn ngừa sự mất khoáng chất. Thêm vào đó, vitamin C giúp trung hòa các gốc tự do trước khi chúng có thể phá hủy các tế bào khỏe mạnh. Ngoài việc bảo vệ tế bào, vitamin C cũng bảo vệ protein, carbohydrate và ADN khỏi các gốc tự do. Đây là một trong những lợi ích sức khỏe hàng đầu của quả đỗ.

Quả đỗ rất bổ dưỡng nhưng trong quá trình sinh trưởng rất dễ bị nhiều loại sâu bệnh tấn công nên thường được người nông dân phun nhiều thuốc trừ sâu. Bên cạnh đó, nhiều nơi còn sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng hay hóa chất để làm quả thẳng hơn. Những chất này đều có thể gây hại cho sức khỏe. Chính vì vậy, ngoài việc lựa chọn nơi mua thực phẩm an toàn, trước khi đem chế biến nên rửa kỹ quả đỗ qua nhiều lần nước, ngâm với nước muối để loại bỏ bớt các chất độc hại. Đem đỗ trần qua nước sôi 2 phút cùng 1/2 thìa muối rồi vớt ra rửa lại với nước. Đỗ được làm sạch mới đem chế biến thành các món ăn.

BS Quang Anh (Vĩnh Hồ, Hà Nội)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top