Đau do bóc tách mạch chủ và nhồi máu cơ tim

(khoahocdoisong.vn) - Trên thực tế, đau ngực do bóc tách ĐMC có thể không thể chịu đựng nổi, trong một số trường hợp và làm cho người bệnh quằn quại vì đau đớn, ngã xuống đất hay vật vã để giảm đau.

Hỏi: Bạn tôi bị đau ngực nghi nhồi máu cơ tim nhưng khi đi cấp cứu lại được chẩn đoán bóc tách động mạch chủ. Xin KH&ĐS cho biết, biểu hiện đau của bệnh này? Cách phân biệt nó với nhồi máu cơ tim?

Nguyễn Thị Tâm (Nam Định)

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai: Triệu chứng thường gặp nhất của bóc tách động mạch chủ (ĐMC) là đau ngực dữ dội và đột ngột ngay từ khi bắt đầu, khác với nhồi máu cơ tim là mức độ đau tăng dần và không dữ dội bằng.

Trên thực tế, đau ngực do bóc tách ĐMC có thể không thể chịu đựng nổi, trong một số trường hợp và làm cho người bệnh quằn quại vì đau đớn, ngã xuống đất hay vật vã để giảm đau. Một số đặc điểm của đau nghi ngờ do bóc tách ĐMC bao gồm đau như xé ngực, đau vượt quá sức chịu đựng, đau buốt nhói, đau như dao đâm gặp trong 50% các trường hợp.

Tuy nhiên, không phải hiếm gặp các trường hợp bóc tách ĐMC cơn đau có tính chất như thiếu máu cơ tim hay nhồi máu cơ tim cấp. Một đặc điểm quan trọng khác của cảm giác đau trong bóc tách ĐMC là lan từ vị trí xuất phát đến vị trí khác theo đường đi của bệnh.

Theo Đời sống
back to top