Đau đầu vì con

(khoahocdoisong.vn) - Não của trẻ có cơ chế tự vệ trước mọi nguy hiểm, đưa đến hành động làm trẻ đóng băng hoặc tham chiến.

Nuôi 3 con nhỏ không hề dễ. Chị Trần Thị Thu (Đồng Nai) luôn trong tình trạng phải giải quyết các xích mích, bất hòa giữa ba con. Lần nào đi làm về các con cũng chạy ra mách đủ tội của nhau, đến nỗi chị phải cấm chúng không được chạy ra và kêu “mẹ ơi” sau đó là tràng dài các tội. Ở nhà chị luôn la hét, quát đứa nọ, mắng đứa kia để chúng không trêu nhau, không ẩu đả. Ngày nào nhà chị Thu cũng như có chiến tranh, đến nỗi đi làm là khoảng thời gian thư giãn nhất đối với chị.

Lời bàn: Cô Lê Thị Hà (Trường Mầm non Hoa Hồng, Hà Nội) cho biết, sự la hét của cha mẹ sẽ không tốt cho trẻ. La hét, quát mắng trẻ sẽ đẩy bộ não của trẻ vào trạng thái phản ứng lại. Não của trẻ có cơ chế tự vệ trước mọi nguy hiểm, đưa đến hành động làm trẻ đóng băng hoặc tham chiến.

La hét có thể khiến trẻ đáp trả lại cha mẹ hoặc im lặng chống đối, về lâu dài, trẻ bị cha mẹ la hét sẽ hiếu chiến cả trong hành động và lời nói. La hét dễ làm xói mòn niềm tin của con với cha mẹ. Tốt nhất, thay vì la hét, cha mẹ cần bình tĩnh cảnh báo trẻ, phân tích để các con tự giải quyết khúc mắc với nhau, cha mẹ ở giữa nên cần tiếp cận vấn đề một cách hài hước để giảm nhẹ căng thẳng cho trẻ.

Sự bình tĩnh, thấu đáo giúp bạn nuôi dạy được những đứa trẻ có lòng tin, biết chịu trách nhiệm cho lỗi lầm của mình chứ không phải tạo nên những đứa trẻ nơm nớp sợ hãi, sẵn sàng gây gổ.

Theo Đời sống
back to top