Đau đầu ngón tay do u cuộn mạch

(khoahocdoisong.vn) - U cuộn mạch chứa trong nó các thành phần chính là các mạch máu, các tế bào tổ chức cơ và thần kinh mà chủ yếu là các đầu mút thần kinh do đó gây đau.

Hỏi: Tôi bị đau đầu ngón tay giữa bên phải đi khám bác sĩ nói u cuộn mạch phải mổ dù tôi không nhìn thấy u. Xin cho biết cách điều trị và mức độ nguy hiểm?

Đỗ Phương Linh (Hà Nội)

PGS.TS Trần Trung Dũng, Phó giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn: U cuộn mạch là tổn thương có thể coi là lành tính, tỷ lệ ác tính dưới 1%, hình thành trên cơ sở cuộn mạch, là một cấu trúc giải phẫu nằm ngay dưới da, có vai trò quan trọng trong điều hòa thân nhiệt. Cấu trúc cuộn mạch có ở nhiều vị trí nhưng thường gặp nhất là ở đầu các ngón tay và ngón chân, đặc biệt là vùng dưới móng.

Cuộn mạch chứa trong nó các thành phần chính là các mạch máu, các tế bào tổ chức cơ và thần kinh mà chủ yếu là các đầu mút thần kinh do đó, khối u hình thành trên cơ sở cuộn mạch thường có nhiều đầu mút thần kinh do đó dẫn đến những biểu hiện đau khi bị kích thích hoặc thay đổi nhiệt độ của đầu ngón tay, thường gặp là lạnh hơn nóng.

Tại chỗ, thường móng tay và đầu ngón tay không có thay đổi bất thường, đối với trường hợp u lớn, quan sát kỹ có thể thấy vùng thay đổi màu sắc ở dưới móng tay, thường là ánh xanh. Khi đã có chẩn đoán xác định, u cuộn mạch phẫu thuật sẽ đem lại hiệu quả gần như 100%.

Theo Đời sống
back to top