Đầu đau muốn vỡ nứt

(khoahocdoisong.vn) - Đau đầu rất nguy hiểm, có thể cướp đi tính mạng của người bệnh một cách nhanh chóng, nhất là biểu hiện đau đầu xuất hiện đột ngột, dữ dội, đau như vỡ nứt đầu mà y học vẫn mô tả là chứng đau đầu kiểu sét đánh.

Hỏi: Tôi 36 tuổi, mấy hôm nay thỉnh thoảng tôi lại bị những cơn đau đầu kinh khủng có cảm giác như đầu muốn vỡ nứt ra vài giây rồi lại hết. Xin hỏi, trường hợp của tôi bị bệnh gì? Mức độ nguy hiểm ra sao?

Nguyễn Thị Hồng (Hà Đông, Hà Nội)

TS.BS Nguyễn Văn Tuấn, Bộ môn thần kinh, Bệnh viện 103: Bạn không nên chủ quan với bệnh đau đầu vì có loại đau đầu lành tính, tuy nhiên có loại đau đầu rất nguy hiểm, có thể cướp đi tính mạng của người bệnh một cách nhanh chóng, nhất là biểu hiện đau đầu xuất hiện đột ngột, dữ dội, đau như vỡ nứt đầu mà y học vẫn mô tả là chứng đau đầu kiểu sét đánh.

Đây là một mặt bệnh hết sức nguy hiểm, có thể do chảy máu não, tổn thương các dây thần kinh sọ não… với tỷ lệ tử vong cao từ 40 - 50%, số tử vong trước khi tới bệnh viện khoảng 10 - 15%. Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất là bệnh hay tái phát, khoảng 40 - 50% trong vòng 4 tuần đầu và tỷ lệ tử vong do chảy máu tái phát khoảng 50% hoặc để lại di chứng nặng nề.

Bệnh thường gặp ở người tuổi trên 30, hay gặp từ 40 - 60 tuổi, nữ mắc nhiều hơn nam 1,6 lần. Túi phình mạch máu não có thể do bẩm sinh hoặc mắc phải. Vì vậy, tốt nhất bạn nên đến chuyên khoa thần kinh, mạch máu não để được khám sớm.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top