Đau đầu do tâm lý

(khoahocdoisong.vn) - Đau đầu căn nguyên tâm lý nói chung có 2 loại là căn nguyên tâm lý nguyên phát và căn nguyên tâm lý triệu chứng

Hỏi: Hơn 3 năm nay tôi thường xuyên bị đau đầu, nhất là khi căng thẳng. Đau chủ yếu là hai bên thái dương và vùng chẩm, một tháng phải đau 15-20 ngày, mỗi đợt đau 3-4 ngày, ngủ ít. Tôi đi khám, bác sĩ kết luận: Đau đầu do căn nguyên tâm lý và cho thuốc uống nhưng đỡ rồi lại bị. Mong KH&ĐS cho biết nguyên nhân và cách chữa.

Nguyễn Thị Phương ( Hà Nội)

TS Nguyễn Văn Tuấn, Khoa Thần kinh, Bệnh viện Quân y 103: Đau đầu căn nguyên tâm lý nói chung có 2 loại là nguyên phát và triệu chứng, phát sinh do trạng thái tâm lý sầu buồn của một bệnh có tổn thương thực thể.

Nguyên nhân của loại đau đầu này là do rối loạn tâm thần cảm xúc, thường gặp ở những người mất thăng bằng về cảm xúc và tính tình, họ luôn xung đột với gia đình và môi trường hoạt động mà không thể hòa hợp với xã hội được. Tất cả những điều này đều bắt nguồn từ những hoàn cảnh éo le, đầy lo âu, uất hận, thất vọng, hung hãn..., thường được gọi là “căng thẳng tâm thần”.

Đau đầu dạng này thường kết hợp với trạng thái tâm lý lo âu nên còn gọi là loạn thần kinh lo âu, hoặc kết hợp với trầm cảm, hoang tưởng bị bệnh. Điều trị bệnh này phải bằng liệu pháp tâm lý là chính kết hợp với dùng thuốc.  Vì vậy, tốt nhất bạn nên đi khám chuyên khoa để được hướng dẫn cụ thể.

Theo Đời sống
back to top