Đau đầu do phình động mạch não

(khoahocdoisong.vn) - Đau đầu do vỡ phình động mạch não xuất hiện đột ngột, dữ dội, đau như vỡ nứt đầu. ệnh hết sức nguy hiểm vì tỷ lệ tử vong cao từ 40 - 50%, số tử vong trước khi tới bệnh viện khoảng 10 - 15%.

Hỏi: Tôi mới ngoài 30 tuổi, cách đây 2 tuần tự nhiên tôi bị đau đầu dữ dội kiểu như muốn nứt ra sau đó lại hết. Xin hỏi, đó là bệnh lý gì? Có nguy hiểm không?

Nguyễn Hạ Hiền (Hà Nội)

TS Nguyễn Văn Tuấn, Bộ môn Thần kinh, Học viện Quân y: Biểu hiện của bạn là kiểu đau đầu sét đánh do vỡ phình động mạch não. Đây là loại đau đầu xuất hiện đột ngột, dữ dội, đau như vỡ nứt đầu. Bệnh hết sức nguy hiểm vì tỷ lệ tử vong cao từ 40 - 50%, số tử vong trước khi tới bệnh viện khoảng 10 - 15%.

Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất là bệnh hay tái phát, khoảng 40 - 50% trong vòng 4 tuần đầu và tỷ lệ tử vong do chảy máu tái phát khoảng 50% hoặc để lại di chứng nặng nề. Mặt khác, người bệnh hay chủ quan vì đôi khi chỉ có đau đầu nên khi tái phát, bệnh thường rất nặng và phức tạp. Nguyên nhân xuất huyết dưới màng nhện thường là do vỡ phình động mạch não (85%).

Bệnh thường gặp ở người tuổi trên 30, hay gặp từ 40 - 60 tuổi, nữ mắc nhiều hơn nam 1,6 lần. Túi phình mạch máu não có thể do bẩm sinh hoặc mắc phải. Ở những nước phát triển, người ta chụp mạch máu não kiểm tra định kỳ, phát hiện được phình mạch chưa vỡ và xử lý kịp thời.

Ở Việt Nam, việc phát hiện ra phình mạch đa phần đã bị vỡ, nhiều trường hợp đã chảy máu tái phát nhiều lần, việc điều trị sẽ phức tạp và khó khăn hơn rất nhiều. Vì vậy, tốt nhất bạn nên đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top