Đau dạ dày vì uống nhiều vitamin C

(khoahocdoisong.vn) - Tác dụng phụ phổ biến nhất của việc hấp thụ nhiều vitamin C là khó tiêu hóa. Hấp thụ quá nhiều vitamin C là tiêu chảy và buồn nôn, trào ngược axit dạ dày.

Bà Phạm Thị Cúc (48 tuổi, Hà Nội) làm nghề buôn bán, phải tiếp xúc nhiều người, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, bà rất lo. Nghe nói vitamin C tăng sức đề kháng giúp phòng Covid-19 nên ngày nào bà cũng pha cả chai C sủi mang ra chợ uống cả ngày.

Nhưng sau một thời gian tích cực uống vitamin C bà cứ thấy buồn nôn, trào ngược dạ dày thực quản. Đi khám, bác sĩ khuyên không nên uống quá nhiều vitamin C.

Lời bàn: Cử nhân Dinh dưỡng Nguyễn Thị Vân Anh, Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho biết, vitamin C có trong thực phẩm như giúp ngăn ngừa cảm lạnh thông thường, tăng sức đề kháng.... Tuy nhiên, nhiều chất bổ sung chứa lượng vitamin C cực cao, có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Tác dụng phụ phổ biến nhất của việc hấp thụ nhiều vitamin C là khó tiêu hóa. Nói chung, những tác dụng phụ này không xảy ra khi ăn thực phẩm có chứa vitamin C, mà là do uống vitamin ở dạng bổ sung. Nếu tiêu thụ hơn 2.000mg vitamin C cùng một lúc, có nhiều khả năng gặp các triệu chứng tiêu hóa như tiêu chảy và buồn nôn, trào ngược axit dạ dày... Vì vậy, tốt nhất nên bổ sung vitamin C qua thực phẩm. Bổ sung vitamin C bằng thuốc, cần có chỉ định của bác sĩ, tránh quá liều.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top