Đau dạ dày vì ăn nhiều ớt cay

(khoahocdoisong.vn) - Những chỉ tiêu đo sức mạnh đàn ông như sức cơ, cấu trúc cơ, nồng độ testosteron, số lượng và chất lượng tinh trùng, cấu trúc xương, dáng đi, độ ham muốn... lại ít liên quan tới Capsaicin - tính cay có trong ớt.

Anh  Nguyễn Văn B. (33 tuổi, Nghệ An) thấy bạn bè bảo ăn nhiều ớt cay giúp tăng nam tính... nên mỗi bữa cơm anh ăn rất nhiều ớt, thậm chí dùng cả ớt cay để xào, nấu canh... Nhưng khỏe đâu chưa thấy, vừa rồi anh bị ợ hơi, ợ chua, cảm giác bỏng rát vùng thượng vị, đau bụng lâm râm, đi khám, nội soi dạ dày thì được chẩn đoán viêm loét dạ dày.

Lời bàn: BS Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y 103 cho biết, ớt là một thực phẩm cay nóng, là món ăn mạnh nên có người nghĩ rằng càng ăn nhiều ớt càng nam tính.

Trong ớt có chứa chất tên là capsaicin và một số chất khác thuộc nhóm chất capsaicinoid, tạo cảm giác cay và bỏng rát. Nhưng giữa capsaicin và độ mạnh mẽ của đàn ông lại ít liên quan đến nhau.

Cụ thể, những chỉ tiêu đo sức mạnh đàn ông như sức cơ, cấu trúc cơ, nồng độ testosteron, số lượng và chất lượng tinh trùng, cấu trúc xương... lại ít liên quan tới capsaicin. Chất này không làm tăng nồng độ testosteron, hormon quan trọng của nam giới.

Capsaicin có tác dụng diệt khuẩn, nhưng lại gây cảm giác bỏng rát niêm mạc. Vì vậy, tốt nhất chỉ nên coi ớt là gia vị chứ không nên ăn nhiều vì có thể gây phù nề niêm mạc, tăng nhu động dạ dày, ảnh hưởng đến sự phục hồi của chức năng tiêu hóa gây đau dạ dày.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top