Đau dạ dày khi mang thai

(khoahocdoisong.vn) - Đau dạ dày khi mang thai là do khí và đầy hơi thường xuất hiện trong thai kỳ do nồng độ progesterone tăng cao. Để ngăn ngừa thai phụ nên ăn thực phẩm giàu chất xơ và chia nhỏ bữa...

Hỏi: Tôi có thai được hơn 3 tháng thì bị đau quặn bụng, đi khám được kết luận đau dạ dày và táo bón. Tôi rất lo lắng nhưng bác sĩ lại bảo có thai thường hay bị đau như vậy. Xin KH&ĐS giải thích nguyên nhân và hướng dẫn cách phòng tránh.

Nguyễn Thị Phương (Hà Nội)

ThS.BS Nguyễn Công Định, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Trong thời gian mang thai, thai phụ có thể gặp một số cơn đau quặn bụng có liên quan đến các nguyên nhân đường tiêu hóa như táo bón, đau dạ dày...

Đau dạ dày khi mang thai là do khí và đầy hơi thường xuất hiện trong thai kỳ do nồng độ progesterone tăng cao, một loại hormon làm thư giãn các cơ trong đường tiêu hóa của bạn. Kết quả là quá trình tiêu hóa chậm lại, dẫn đến đầy hơi  cũng như  táo bón  - cả hai đều có thể mang lại cảm giác đau quặn trong bụng. 

Để ngăn ngừa cơn đau bụng do dạ dày nói riêng và bệnh về đường tiêu hóa nói chung trong thai kỳ, thai phụ nên ăn thực phẩm giàu chất xơ, ăn nhiều bữa nhỏ mỗi ngày thay vì ăn nhiều hơn, ăn chậm và uống nhiều nước. Nếu những thay đổi này không có ích, bác sĩ có thể khuyên dùng các thuốc hạn chế táo bón.

Theo Đời sống
back to top