Đau cơ xơ hóa

(khoahocdoisong.vn) - Đau cơ xơ hóa là một rối loạn đặc trưng bởi các cơn đau cơ, xương lan rộng kèm theo các vấn đề như mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, trí nhớ và tâm lý. Các nhà nghiên cứu cho rằng, đau cơ xơ hóa làm khuếch đại cảm giác đau do ảnh hưởng đến quá trình dẫn truyền, xử lý các tín hiệu đau của não và tủy sống.

Các triệu chứng thường bắt đầu sau một biến cố, chẳng hạn như chấn thương thể chất, phẫu thuật, nhiễm trùng hoặc căng thẳng tâm lý đáng kể. Trong các trường hợp khác, các triệu chứng dần dần tích tụ theo thời gian mà không có bệnh cảnh khởi phát nào.

Phụ nữ có nhiều khả năng bị đau cơ xơ hóa hơn nam giới. Nhiều bệnh nhân đau cơ xơ hóa đi kèm theo chứng đau đầu do căng thẳng, rối loạn khớp thái dương hàm, hội chứng ruột kích thích, lo lắng và trầm cảm.

Nhiều nghiên cứu cho rằng, việc kích thích dây thần kinh lặp đi lặp lại khiến não và tủy sống ở những người bị đau cơ xơ hóa thay đổi. Sự thay đổi này làm gia tăng bất thường các chất trong não liên quan đến mức độ báo hiệu cơn đau. Ngoài ra, các thụ thể cảm giác đau phát triển một loại ký ức về cơn đau và trở nên nhạy cảm, có thể phản ứng quá mức với các tín hiệu đau.

Có nhiều yếu tố dẫn đến những thay đổi này, bao gồm: Di truyền; Nhiễm trùng kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm bệnh; Các biến cố liên quan đến thể chất hoặc cảm xúc. Đau cơ xơ hóa đôi khi có thể được kích hoạt bởi một biến cố thể chất, chẳng hạn như tai nạn. Tâm lý căng thẳng kéo dài cũng có thể làm khởi phát tình trạng bệnh...

Các yếu tố nguy cơ gây đau cơ xơ hóa bao gồm: Nữ nhiều hơn nam; Các bệnh lý viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp hoặc lupus...

Để chẩn đoán, trước đây, các bác sĩ sẽ kiểm tra 18 điểm đau trên cơ thể để xem có bao nhiêu điểm bị đau khi ấn mạnh. Hướng dẫn mới để chẩn đoán đau cơ xơ hóa là cơn đau lan rộng khắp cơ thể trong ít nhất 3 tháng. Để đáp ứng các tiêu chí, bệnh nhân có ít nhất 4 trong số 5 đặc điểm sau: Vùng trên bên trái, bao gồm vai, cánh tay hoặc hàm; Vùng trên bên phải, bao gồm vai, cánh tay hoặc hàm; Vùng dưới bên trái, bao gồm hông, mông hoặc chân; Vùng dưới bên phải, bao gồm hông, mông hoặc chân; Vùng trục, bao gồm cổ, lưng, ngực hoặc bụng.

Đau, mệt mỏi và chất lượng giấc ngủ kém liên quan đến đau cơ xơ hóa có thể cản trở khả năng hoạt động. Sự thất vọng cũng có thể dẫn đến trầm cảm.

PGS.TS Nguyễn Đình Hòa (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top