Đau cơ toàn thân do massage

(khoahocdoisong.vn) - Kỹ thuật massage tác động sâu gây tổn thương cơ nặng, giải phóng ra các chất trung gian của quá trình hoại tử cơ và gây ra hội chứng giả cúm (đau mỏi toàn thân, mệt mỏi, yếu cơ...).

Sau 1 tuần làm việc căng thẳng, đứng lâu, cúi nhiều anh Nguyễn Văn K. bị đau và hạn chế vận động cổ. Vì ngại đi khám nên anh nghiên cứu kỹ thông tin trên mạng rồi quyết định đến một cơ sở massage để trị liệu.

Sau 2 ngày, bệnh không thuyên giảm mà anh thấy đau mỏi toàn cơ, sốt nhẹ, nằm bẹp cả ngày trên giường. Đi khám mới biết đó là hội chứng giả cúm (PMSM) do massage.

Lời bàn: BS Trần Trung Kiên, Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, PMSM là triệu chứng đau mỏi cơ toàn thân sau massage. Massage có rất nhiều kỹ thuật, trong đó kỹ thuật tác động sâu gây tổn thương cơ nặng, giải phóng ra các chất trung gian của quá trình hoại tử cơ và gây ra hội chứng giả cúm (đau mỏi toàn thân, mệt mỏi, yếu cơ...).

Tình trạng này khá giống với việc vội vàng tập luyện cường độ cao gây đứt và tổn thương cơ. Bệnh cảnh lâm sàng là càng tập, càng xoa bóp, càng tác động sâu càng đau và không cải thiện. Nhưng nếu để tự nhiên thì tình trạng này mất trung bình 48 - 72h để cơ thể phục hồi.

Vậy khi gặp những cơn đau lan toả không lý giải được nguyên nhân, kèm hội chứng giả cúm thì nên nghĩ đến đau do viêm, hoại tử cơ (có thể do sang chấn tập luyện, massge hoặc châm cứu không đúng kỹ thuật,  dùng hoặc tiêm quá nhiều loại thuốc một lúc).

Khi được chẩn đoán PMSM, không nên hoảng loạn, hãy bình tĩnh và thực hiện: Uống thật nhiều nước, tránh tuyệt đối đồ uống có cồn, đường và caffein; Nghỉ ngơi và tập nhẹ nhàng các động tác co giãn từng nhóm cơ; Tắm nước ấm toàn thân hoặc xông hơi; Chườm lạnh trực tiếp tại vùng đau 15’/lần, ngày 3 - 5 lần.

Thúy Nga (ghi)

Theo Đời sống
back to top