Đau cổ tay và ngón cái do viêm bao gân cơ

Đau cổ tay và ngón cái nguyên nhân là do viêm của bao gân cơ nếu không được điều trị sẽ dẫn tới hạn chế hoặc mất vận vận động.

đau cổ tay

Ảnh minh họa

Chính vì vậy, một số trường hợp được chẩn đoán nhầm với viêm mỏm trâm quay. Đường hầm này có tác dụng giữ cho gân và chuyển hướng lực thực hiện động tác. Tình trạng viêm của bao hoạt dịch gân và gân dẫn đến hạn chế vận động của gân trong đường hầm gọi là hội chứng De Quervain.

Những động tác lặp lại nhiều lần như cầm, nắm, xoay, vặn của cổ tay và ngón cái sẽ là điều kiện thuận lợi để tiến triển tổn thương này. Tình trạng viêm của bao hoạt dịch gân trong đường hầm sẽ dẫn đến sưng nề, cản trở vận động của gân. Các tình trạng tổn thương viêm khớp như thấp khớp, thoái hoá, chấn thương sẽ ảnh hưởng đến tình trạng của bệnh. Khởi đầu, có thể chỉ là các biểu hiện khó chịu  của ngón cái, ngay vị trí cổ tay, có thể là đau. Nếu không được điều trị, triệu chứng đau có thể lan lên cẳng tay và lan xuống ngón cái và dần sẽ bị hạn chế vận động.

Để điều trị, cần ngừng lại tất cả các động tác gây đau. Nên có thời gian nghỉ giữa chừng nếu bạn phải thực hiện các động tác lặp đi lặp lại của cổ tay. Tránh những động tác phải sử dụng cổ tay lặp đi lặp lại như nắm, duỗi, cầm, xoắn,…Nhiều trường hợp sẽ phải mang nẹp để bất động cổ và bàn tay.

Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ và thực hiện tập phục hồi chức năng. Nếu tất cả các biện pháp trên không hiệu quả, cần đến can thiệp phẫu thuật để tạo ra nhiều không gian hơn cho gân hoạt động để gân không bị cọ xát vào đường hầm nữa.

PGS.TS Trần Trung Dũng (Phó Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top