Đau cơ lưng, khó chuyển động

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhân đau đột ngột, dữ dội kèm khối cơ cạnh cột sống thắt lưng co cứng, bệnh nhân rất khó chuyển động các tư thế... là bệnh co cứng hệ thống cơ dây chằng vùng cột sống.

Hỏi: Gần đây tôi bị đau nhiều vùng cơ lưng, rất khó chuyển động. Xin hỏi, tôi bị bệnh gì? Nguyên nhân và cách chữa?

Nguyễn Văn Khánh ( Giảng Võ, Hà Nội)

ThS Trần Quốc Khánh, Khoa phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Việt Đức: Biểu hiện của bạn có thể là đau lưng do co cứng hệ thống cơ và dây chằng vùng lưng cấp tính. Đây là một trong những nguyên nhân thường gặp gây đau lưng cấp tính, đặc biệt ở nhưng người trẻ tuổi, nhân viên văn phòng.

Bê vật nặng không khởi động trước, xoắn vặn người quá mức, các vận động đột ngột, đứng hoặc ngồi lâu một tư thế, nằm ngủ sai tư thế, nằm võng quá nhiều…chính là nguyên nhân gây căng cứng khối cơ cạnh sống cùng với hệ thống dây chằng cột sống.

Thường bệnh nhân đau đột ngột, dữ dội kèm khối cơ cạnh cột sống thắt lưng co cứng, bệnh nhân rất khó chuyển động các tư thế, thường cơn đau làm cho bệnh nhân phải lựa chọn nằm nguyên một tư thế để chống đau, đau thường không lan xuống mông và chân, bệnh nhân cũng không có biểu hiện tê bì tay chân, không rối loạn đại tiểu tiện.

Lựa chọn ưu tiên điều trị cho những trường hợp này bao gồm nằm nghỉ ngơi trên nền cứng (phản gỗ, nệm cứng), sử dụng thuốc giảm đau-chống viêm-giãn cơ thông thường (các thuốc đầu tay hiện nay bao gồm: Celebrex 200mg, Neurontin 300mg, Lyrica 75mg, Myonal 50mg, Arcoxia 60mg..).

Ngoài ra, bệnh nhân có thể kết hợp châm cứu, xoa bóp bấm huyệt bổ trợ giúp đẩy nhanh quá trình bình phục. Thông thường sau 5 đến 7 ngày bệnh sẽ thuyên giảm và khỏi, nếu tình trạng đau kéo dài hơn hoặc kèm theo đau lan xuống chân, tê bì mông-chân, bí tiểu…thì bệnh nhân cần đến khám bác sĩ chuyên khoa cột sống ngay.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top