Đầu cơ "ăn theo" dự án đồn thổi và những rủi ro

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều cơn sốt đất ảo ở các khu vực phía Bắc, phía Nam đã khiến nhiều nhà đầu tư thứ cấp cuối cùng phải "ôm bom” vì chạy theo các thông tin... trên giấy.

Xuống tiền chóng vánh

Thời điểm cuối năm 2018 đầu năm 2019, tại Đà Nẵng và một số huyện giáp ranh thuộc tỉnh Quảng Nam bước vào “cơn sốt” đất chưa từng có, nhất là phân khúc đất nền. Nhiều nhà đầu tư từ Hà Nội, TPHCM rủ nhau mang tiền đổ về Quảng Nam, Đà Nẵng mua đất. Trên thị trường còn liên tục xuất hiện các thông tin giả mạo về các quy hoạch đô thị, thậm chí cả văn bản phê duyệt dự án, thành lập quận mới... của UBND TP cũng bị làm giả, nhằm đẩy giá đất lên cao.

Tháng 2/2020, sốt đất bùng lên tại xã Bình Ba (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), sau khi có thông tin Tập đoàn Vingroup đề xuất thực hiện dự án quy mô hơn 800ha, nằm dọc Quốc lộ 56. Sức nóng thấy rõ khi chỉ trong một ngày, một mảnh đất đổi chủ 3 - 4 lần, có vị trí giá tăng gấp 6 - 7 lần, nhiều mảnh đất tăng từ 250 triệu đồng đến 400 - 450 triệu đồng. Một số nhà đầu tư lướt sóng giai đoạn đầu nhờ đó trúng đậm.

Tuy nhiên, những người đầu tư ban đầu, sau khi bán hết số đất đã gom với khoản chênh lệch lớn, đã nhanh chóng rút quân, để lại hậu quả cho những người đến sau. Không ít nhà đầu tư nhỏ lẻ, mua vào không kịp xả hàng đã đối mặt với thua lỗ, mất vốn, nợ nần, nhất là những người phải vay vốn để đầu tư, nay buộc phải chấp nhận bán lỗ “xả hàng” vì không gánh nổi tiền lãi. Nhưng muốn bán cũng không dễ, khi giá xuống thì nhiều người lại không dám mua, sợ còn xuống nữa. Có lô đất trước đây mua gần 1 tỷ đồng/lô nhưng nay không bán được dù chấp nhận bán bằng 2/3 giá mua.

Mới đây, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi UBND tỉnh Long An về việc dừng nghiên cứu lập quy hoạch dự án có quy mô 3.490ha tại xã Thạnh Hòa và xã Bình Đức, huyện Bến Lức. Theo đó, Tập đoàn cho biết, từ năm 2018, UBND tỉnh Long An đã có văn bản về chủ trương khảo sát, lập quy hoạch và đầu tư dự án khu đô thị mới của tập đoàn này tại huyện Bến Lức. Thời gian qua, doanh nghiệp đã thực hiện khảo sát  thị tường để đưa ra định hướng triển khai dự án phù hợp, đáp ứng nhu cầu mở rộng đô thị, nâng cấp hạ tầng. Theo Tập đoàn, việc làm này nhằm mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội cho huyện Bến Lức và các khu vực lân cận. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 vừa qua ảnh hưởng đến nền kinh tế – xã hội Việt Nam cũng như trên toàn cầu, Vingroup đã rà soát, đánh giá lại nhu cầu của thị trường bất động sản.

“Sau khi cân nhắc các phương án, Tập đoàn Vingroup thông báo về việc dừng nghiên cứu lập quy hoạch dự án Khu đô thị mới 349ha tại xã Bình Đức và xã Thạch Hoà thuộc huyến Bến Lức tỉnh Long An” – văn bản nêu rõ.

Thông tin này ngay lập tức thu hút giới đầu tư. Vì trước đó, ngay sau khi có thông tin Tập đoàn Vingroup đầu tư dự án này đã có không ít nhà đầu tư đổ về đây săn tìm quỹ đất để chờ cơ hội. Đến nay, doanh nghiệp dừng nghiên cứu lập quy hoạch sẽ khiến nhiều nhà đầu tư mắc cạn. Không chỉ ở Long An, mới đây Vingroup cũng đề nghị không tiếp tục nghiên cứu quy hoạch dự án Tổ hợp sân golf, khu du lịch, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao, khu biệt thự cao cấp tại khu vực hồ Khe Chè, xã An Sinh, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh. Tỉnh Quảng Ninh cũng đã ra quyết định thu hồi địa điểm nghiên cứu quy hoạch này. Lý do được đưa ra là quy hoạch chưa được phê duyệt và Tập đoàn Vingroup đề nghị không tiếp tục nghiên cứu quy hoạch.

Nhiều nhà đầu tư thiệt hại lớn vì không thoát được hàng.

Nhiều nhà đầu tư thiệt hại lớn vì không thoát được hàng.

Mắc cạn

Nhiều chuyên gia bất động sản khuyến cáo, tốt nhất chỉ nên xuống tiền khi dự án có những cơ sở nhất định, như doanh nghiệp đã được giao đất, được cơ quan chức năng chấp thuận chủ trương đầu tư... Còn nếu dự án chỉ mới ở mức khảo sát quy hoạch thì việc đầu tư đón đầu là rất rủi ro. Thực tế cho thấy các cơn sốt đất trên mang tính một chiều, bởi giao dịch thật không nhiều mà chỉ do nhóm đầu cơ tự thổi giá với nhau nhằm tạo sóng.

Ông Lê Thanh Long, một NĐT bất động sản tại TPHCM cho rằng, sốt đất vẫn xuất hiện là dấu hiệu cho thấy bất động sản vẫn là kênh đầu tư nhiều người nhắm đến. Chỉ cần có thông tin sắp có dự án, thì các cò đất sẽ ngay lập tức chớp thời cơ thổi giá. Tuy nhiên, việc duy trì đà tăng trưởng cần phải có nhu cầu ở thực. Trong khi đó, nhu cầu mua để ở tại những địa phương nhỏ còn thấp nên sóng không thể duy trì lâu. Hiện nay nhà đầu tư đã tỉnh táo và cảnh giác hơn trước các cơn sốt. Cùng với đó là sự vào cuộc kịp thời của chính quyền khiến tình hình không trở nên phức tạp.

“Từ những cơn sốt đất tại các khu vực có thông tin trở thành đặc khu như Vân Đồn, Vân Phong rồi đầu năm 2020 là thông tin sốt đất tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Thạch Thất, nhà đầu tư càng cần phải tỉnh táo khi chạy theo thông tin dự án trên giấy mới đang trong giai đoạn nghiên cứu. Nếu ôm đất có thể sẽ bị kẹt hàng. Việc ôm hàng giá cao càng khiến nhà đầu tư dễ hứng rủi ro và chôn vốn. Thực tế cho thấy nhiều nhà đầu tư lướt sóng đã phải chịu cảnh gánh nợ” – ông Long cho biết.

Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hậu, CEO Asian Holding cho rằng, việc đầu tư đón đầu các đại dự án lớn cũng giống như con dao hai lưỡi. Trường hợp chạy đua gom đất để đón đầu dự án nếu thuận buồm xuôi gió, đại dự án được chấp thuận đầu tư, doanh nghiệp triển khai xây dựng thì nhà đầu tư sẽ "hốt bạc" vì đã mua được quỹ đất giá rẻ trước đó. Ngược lại, nếu đại dự án không được chấp thuận, hay doanh nghiệp chỉ khảo sát rồi bỏ cuộc thì nhà đầu tư nếu ôm đất trước đó sẽ rất nguy hiểm vì khả năng thoát hàng là rất thấp. Đặc biệt, với những người sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư càng rủi ro, tài sản bị chôn vùi.

Ông Hậu cho rằng, tham gia cuộc chơi này đòi hỏi nhà đầu tư phải có kinh nghiệm và nắm bắt được thông tin đa chiều. Tốt nhất chỉ nên xuống tiền khi có những cơ sở nhất định như chấp thuận chủ trương đầu tư, doanh nghiệp được giao đất. Còn nếu dự án chỉ mới ở mức khảo sát quy hoạch thì việc đầu tư đón đầu là rất rủi ro.

Theo Đời sống
Loạn giá vòng tay trầm hương

Loạn giá vòng tay trầm hương

Gỗ trầm hương được cho là nằm trong “Tứ đại hương mộc” của Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng ngày càng cao trên thị trường, đã có rất nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
back to top