Đau chân khi đi bộ do hẹp ống sống thắt lưng

(khoahocdoisong.vn) - Đau chân khi đi bộ là triệu chứng có thể xảy ra do hẹp ống sống hoặc viêm tắc động mạch chi dưới ...

Hỏi: Tôi bị đau chân khi đi bộ, thỉnh thoảng phải ngồi xuống để giảm đau và kèm theo đau thắt lưng. Có người bảo tôi bị hẹp ống sống thắt lưng. Xin KH&ĐS cho biết, biểu hiện của đau chân khi đi bộ và hẹp ống sống thắt lưng?

Đỗ Thái An (Hà Nội)

ThS Nguyễn Hoàng Long, Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Hẹp ống sống thắt lưng, các rễ thần kinh ở thắt lưng bị chèn ép, hay bị bóp nghẹt tạo nên những triệu chứng của “đau dây thần kinh tọa’ – đau bóp chặt, yếu hay tê lan từ lưng xuống hai hông và hai chân nhất là khi hoạt động. Hẹp ống sống cổ dễ chèn ép vào tủy sống dẫn tới yếu hai tay, thậm trí liệt tứ chi.

Đau chân khi đi bộ là triệu chứng có thể xảy ra do hẹp ống sống hoặc viêm tắc động mạch chi dưới nhưng với hẹp ống sống, bệnh nhân thường phải ngồi xuống trong vài phút để giảm đau và thường kèm đau thắt lưng, trong khi do viêm tắc động mạch chi dưới sẽ giảm nếu chỉ cần ngừng đi.

Đau trong hẹp ống sống thường tiến triển trong một thời gian dài, càng đứng hay đi bộ lâu thì càng đau chân nhiều. Cong người ra trước hoặc ngồi xuống sẽ làm rộng ống sống và làm giảm đau chân cũng như giảm các triệu chứng khác, nhưng đau sẽ lại trở lại nếu để lưng ở tư thế thẳng. Ngoài tê, đau dai dẳng hoặc thắt chặt hai chân bệnh nhân còn có thể kèm liệt hai chân.

Để biết có phải bị hẹp ống sống thắt lưng hay không, tốt nhất bạn nên đi khám và làm các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh như: cộng hưởng từ cột sống hoặc chụp cắt lớp cột sống có tiêm thuốc cản quang vào khoang dưới nhện...nhất là khám xét lâm sàng tổng thể để kiểm tra, đánh giá ảnh hưởng của lực ép dọc lên cột sống.

Theo Đời sống
back to top