Đau chân kết luận bệnh lý thần kinh đái tháo đường

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh lý thần kinh ĐTĐ là biến chứng thường gặp nhất, gắn liền với thời gian và quản lý kém glucose máu. Nó có thể biểu hiện bằng triệu chứng đau lan tỏa, từng ổ hay một vài ổ, nhưng cũng nhiều khi không đau.

Hỏi: Tôi bị đau lưng, lan xuống chân có biểu hiện teo cơ đi khám được kết luận bệnh lý thần kinh đái tháo đường (ĐTĐ). Xin cho biết về bệnh này và bệnh tình của tôi.

Nguyễn Thị Ngọc (Hà Nội)

PGS.TS Tạ Văn Bình, Nguyên Giám đốc bệnh viện Nội tiết TƯ: Bệnh lý thần kinh ĐTĐ là biến chứng thường gặp nhất, gắn liền với thời gian và quản lý kém glucose máu. Nó có thể biểu hiện bằng triệu chứng đau lan tỏa, từng ổ hay một vài ổ, nhưng cũng nhiều khi không đau. Tỷ lệ bệnh ngày càng tăng cao theo thời gian mắc bệnh.

Ở người ĐTĐ typ 1 biến chứng thần kinh thường có sau 5 năm kể từ khi được chẩn đoán. Nhiều khi có các triệu chứng của tổn thương thần kinh bắt đầu từ khi có liệu pháp insulin.

Người bệnh ĐTĐ typ 2 thường có biểu hiện tổn thương thần kinh ngay tại thời điểm bệnh được chẩn đoán. Thực tế bệnh có khi còn có trước đó nhiều năm.

Tổn thương mô bệnh học là mất bao myelin của sợi thần kinh lớn và nhỏ, có sự tăng sinh của mô liên kết trong khi ở các vi mạch có sự dày lên của màng cơ bản gây hẹp khẩu kính mao mạch. Đây là nguyên nhân làm giảm tưới máu, giảm nuôi dưỡng không chỉ các sợi thần kinh mà còn các mô khác thuộc diện vi mạch này tưới máu.

Cho đến nay, chưa có phương pháp điều trị cơ bản, đặc hiệu cho bệnh lý thần kinh ở người mắc bệnh ĐTĐ nhưng nghiên cứu cho thấy, ở người ĐTĐ  typ 1, bằng phương pháp điều trị tích cực có thể giảm được 60% sự tiến triển của bệnh.

Biểu hiện của bạn là bệnh lý thần kinh đùi: Biểu hiện tổn thương thần kinh vận động và cảm giác ở mức của đám rối cùng cụt hoặc thần kinh đùi. Nếu có cả ở hai bên được biểu hiện bằng sự teo cơ.

Theo Đời sống
back to top