Đau bụng vì đặc sản

(khoahocdoisong.vn) - Thịt ba ba bổ nên khi chế biến không sạch, dùng thịt không tươi ngon nguy cơ ngộ độc rất cao. Sở dĩ như vậy vì ba ba ăn xác động vật và các thức ăn thối rữa nên trong ruột có nhiều vi khuẩn gây bệnh.

Được đi du lịch mùa hè nên các con chị Nguyễn Thị Liên (Khương Đình, Hà Nội) rất phấn khởi. Cả chuyến đi các cháu được tham quan nhiều địa danh, thưởng thức nhiều món ăn ngon. Kết thúc chuyến đi, cả nhà liên hoan bằng đặc sản thịt ba ba tại một nhà hàng ở Sầm Sơn. Thật không may, ăn xong thì cả nhà chị miệng nôn trôn tháo.

Lời bàn: Lương y Xuân Ba (Hạ Đình, Hà Nội) cho biết, thịt ba ba rất bổ dưỡng. Trong 100g thịt ba ba, ngoài khoảng 80g nước thì còn có các vitamin (B1, B2, A) và iốt. Ngoài ra, còn khoảng 16,5g protid; 1g lipid và 1,6g carbohydrat, 107mg canxi; 1,4mg chất sắt; 3,7mg axit nicotinic. Vì thịt ba ba bổ nên khi chế biến không sạch, dùng thịt không tươi ngon nguy cơ ngộ độc rất cao. Sở dĩ như vậy vì ba ba ăn xác động vật và các thức ăn thối rữa nên trong ruột có nhiều vi khuẩn gây bệnh. Khi ba ba còn sống, vi khuẩn và độc tố của chúng bị đào thải ra ngoài theo đường tiêu hóa. Khi ba ba chết, vi khuẩn và độc tố trong ruột  xâm nhập vào thịt, nếu ăn phải rất dễ đi ngoài. Nếu ăn thịt ba ba nên để đầu bếp cắt tiết, xác nhận rõ con ba ba đó còn sống để tránh ngộ độc thực phẩm.

QA (ghi)

Theo Đời sống
back to top