Đau bụng vì ăn ốc ngoài hàng

(khoahocdoisong.vn) - Ốc là loài thủy sinh, sống trong bùn nên nguy cơ nhiễm ký sinh trùng rất cao. Ở ngoài quán, nếu đông khách, làm nhanh, không ngâm ốc đủ thời gian để ốc nhả hết bùn rồi mới chế biến thì khi ăn ốc có thể gây đau bụng, nhiễm ký sinh trùng.

Ốc luộc là món ăn khoái khẩu với nhiều chị em. Ốc vặn hay ốc nhồi luộc lá chanh, hấp thuốc Bắc vừa thơm ngon, giòn, chấm với nước mắm chua cay, mặn ngọn thì không còn gì bằng. Chiều đi làm về qua hàng ốc luộc thấy mùi thơm như vẫy gọi, chị Thu Hồng (Xuân Đỉnh, Hà Nội) vội ghé xe vào làm một đĩa, không biết có phải do ốc luộc chưa kỹ không mà bụng chị ngâm ngẩm đau.

Lời bàn: PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, ốc là loài thủy sinh, sống trong bùn nên nguy cơ nhiễm ký sinh trùng rất cao. Ở ngoài quán, nếu đông khách, làm nhanh, không ngâm ốc đủ thời gian để ốc nhả hết bùn rồi mới chế biến thì khi ăn ốc có thể gây đau bụng, nhiễm ký sinh trùng.

Ốc vặn hay ốc luộc khi mua về bắt buộc phải ngâm kỹ bằng nước vo gạo, nước chanh cho nhả hết nhớ trước khi rửa sạch và chế biến. Khi luộc ốc nên luộc kỹ. Khi ăn nên loại bỏ ruột ốc ruột vì nằm ở đuôi ốc chứa rất nhiều chất bẩn, nếu ăn phải rất dễ đau bụng.

Theo Đời sống
back to top