Đau bụng vì ăn nhiều nem chua xem bóng đá

au bụng chỉ là một triệu chứng của nhiều nguyên nhân. Có nhiều người đau bụng do rối loạn tiêu hóa hoặc đau bụng vì ăn nhiều nem chua, nhất là trong mùa nắng nóng cần lưu ý.

Đau bụng khiến bệnh nhân khó chịu.

Anh Nguyễn Xuân Trường (Hải Phòng) phải vào viện cấp cứu vì đau bụng đi ngoài liên tục, không suy giảm. Lý do là anh thường xuyên xem bóng đá nên vợ đặt mua mấy chục chiếc nem chua, nem thính để anh ăn dần. Vì thế, hôm trước khi xem bóng đá muộn anh đưa ra ăn. Không ngờ sau khoảng 30 phút, anh bị đau bụng quặn, đi ngoài liên tục. Dù đã uống thuốc cầm tiêu chảy nhưng vẫn không ăn thua, nên anh phải vào viện cấp cứu.

Lời bàn: Ăn một món gì đó theo lối nhâm nhi khi xem bóng đá là thói quen của nhiều người. Ví dụ người ăn nem, người ăn hoa quả, bánh trái… Tuy nhiên, việc ăn uống khi xem bóng đá cần phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, lành mạnh cũng như có các chất dinh dưỡng hợp lý. Tránh các thức ăn có thể gây ra tình trạng tiêu chảy, béo phì, tiểu đường, kích thích mạnh. Như ăn nem có thể gây ra nguy cơ như chứa vi khuẩn tiêu chảy E.coli, nhiễm giun sán…

Ăn nhiều đồ ăn nhanh hay đồ chiên rán làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường. Nếu được, nên chuẩn bị bát canh hầm xương như canh bí đao hay cháo gà, cháo cá nhằm cung cấp dinh dưỡng cho người thức đêm xem bóng đá.

BS Phạm Thái Nguyên

(Nguyên cán bộ Viện Quân y 103)

Theo Đời sống
back to top