Đau bụng sau quan hệ có phải bị bệnh?

Đau bụng sau quan hệ có 2 dạng là sinh lý hoặc bệnh lý. Bệnh lý thường gặp như viêm nhiễm, khô âm đạo, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, u buồng trứng... Vì vậy, nếu hiện tượng xảy ra thường xuyên thì bạn nên đi khám sớm.

Hỏi: Em thường đau bụng dưới sau quan hệ thì có bị sao không? Buồng trứng đa nang có phát hiện được qua siêu âm không? Có bầu mà ra dịch vàng thường xuyên thì có ảnh hưởng gì không?

Nguyễn Phương Thanh (Hà Nội)

buong-trung-da-nang.jpg
Buồng trứng đa nang.

TTƯT.BS cao cấp Đỗ Khắc Huỳnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Đau bụng sau quan hệ có 2 dạng là sinh lý hoặc bệnh lý. Sinh lý ví dụ như không đúng tư thế, hoặc quá mạnh. Đau sinh lý chỉ thoáng qua và tồn tại trong thời gian ngắn.

Còn nếu bạn thường xuyên bị thì có một vài vấn đề về bệnh lý như viêm nhiễm, khô âm đạo, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, u buồng trứng... Vì vậy, nếu hiện tượng xảy ra thường xuyên thì bạn nên đi khám sớm.

Hoàn toàn có thể phát hiện buồng trứng đa nang qua siêu âm. Bác sĩ sản phụ khoa sẽ khai thác bệnh sử, tính chất kinh nguyệt, vòng kinh... để đánh giá sơ bộ. Trên 1 diện cắt của siêu âm có khoảng tầm 20 nang nhỏ thì có thể nói là buồng trứng đa nang.

Còn tiêu chuẩn vàng của buồng trứng đa nang thì cần làm xét nghiệm định lượng nội tiết, nhưng qua thăm khám lâm sàng và siêu âm cũng có thể tiên đoán được bạn đang bị buồng trứng đa nang hay không.

Khi mang thai, âm đạo luôn có dịch tiết sinh lý màu trong, trắng đục, không mùi. Nhưng khi có chất dịch màu vàng thì có thể bạn đang bị viêm âm đạo.

Viêm nhiễm kéo dài khi mang thai có thể gây sẩy thai, sinh non, thậm chí một số em bé có thể nhiễm trùng bào thai nên bạn hãy đến khám tại cơ sở sản phụ khoa sớm để được điều trị.

Theo Đời sống
back to top